Người dân ở Quảng Nam gấp rút gia cố nhà cửa, đào hầm trú ẩn và di dời tài sản đến nơi an toàn, sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 9 đổ bộ.
 
Như đưa tin theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, 7h sáng ngày 27/10, bão số 9 đang ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Trong vòng 24 giờ tới, bão đi theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 20-25km/giờ, tâm bão ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh cấp 13, giật cấp 16.


 
Người dân dùng cát để tạo thành chắn sóng.
 
Theo đó, người dân Quảng Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng tránh như chằng chống nhà cửa, đào hầm tránh bão để di dời người và của đến nơi an toàn trước thềm siêu bão đang di chuyển vào đất liền.


 
Người dân Quảng Nam bơm nước vào bao tải để chèn lên mái nhà.
 
Tại phường Cửa Đại - nơi được nhận định là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thành phố Hội An khi cơn bão số 9 đổ bộ do nằm sát bên bờ biển. Ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho biết, từ 13h ngày 27/10, trên địa bàn đã sơ tán 94 hộ dân với gần 400 nhân khẩu ở 2 khối Phước Trạch và Phước Hải.


 
Mọi công tác chống lũ đang diễn ra vô cùng khẩn trương.
 
Ông Sỹ chia sẻ thêm: "Chính quyền địa phương bố trí chỗ ăn, ở cho bà con tránh bão tại trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và trường THPT Kim Đồng. Sau khi nước rút, người dân sẽ quay về nhà mình để dọn dẹp, ổn định lại cuộc sống".


 
Người dân Quảng Nam dùng bao cát gia cố mái nhà để tránh bị lật khi gió giật mạnh.
 
Báo Người Lao Động thông tin thêm về công tác phòng chống lũ lụt tại Quảng Nam, đại diện lãnh đạo UBND xã Bình Minh cho biết địa phương đã vận động người dân gia cố nhà cửa, sơ tán đến trụ sở UBND xã để tránh bão.


 
Ông Lê Lời (50 tuổi, trú khối Phước Trạch, phường Cửa Đại) di dời tài sản đến nơi cao ráo tránh lũ.


 
Các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An khẩn trương chằng chống chùa Cầu.
 
Tuy nhiên, gia đình 8 người của bà Mau (66 tuổi, ngụ thôn Hà Bình, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có 2 người con mắc bệnh tâm thần, 1 phụ nữ đang mang thai nên quyết định đào hầm tại khu đất cát phía bên hông nhà để tránh bão.


 
Gia đình bà Mau chồng bao cát để dựng hầm kiên cố tránh lũ.
 
Tới chiều cùng ngày, hầm tránh bão của gia đình bà Mau đã đến công đoạn hoàn tất với diện tích 6m2, cao 2m, có thể chứa được 10 người. Hộ gia đình này dùng mái tôn lợp trên hầm và sử dụng bao cát chằng chống lên trên mái tôn lợp, tạo độ kiên cố cho căn hầm. Bên cạnh đó, gia đình đã tích trữ lương thực thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu để cả nhà cùng vào trú ẩn.


 
Những thanh sắt được dựng thành khung kiên cố bên trên căn hầm.
 
Theo chủ nhà cho biết, đây là cách tránh bão phổ biến và an toàn tuyệt đối, được bà con vùng biển Bình Minh áp dụng từ trước tới nay.


 
Đến đầu giờ chiều, mọi công đoạn đang chuẩn bị hoàn tất.


 
Bà Mau gấp rút làm hầm tránh bão.


 
Gia đình bà Mau cũng chuẩn bị lương thực tích trữ và nhu yếu phẩm thiết yếu đưa xuống hầm.


 
Căn hầm có sức chứa 10 người.


 
Đây là cách chống lũ được các ngư dân sử dụng từ xưa đến nay./.