Người dân huyện Kỳ Sơn co ro chống chọi những ngày đầu đợt rét đậm rét hại, nền nhiệt duy trì ở mức dưới 10 độ, buổi tối xuống đến 2 độ. 
 
Nghệ An đang chống chọi với đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất từ đầu mùa Đông năm 2021. Đáng chú ý nhất là khu vực vùng núi cao huyện Kỳ Sơn, giáp với biên giới Lào. Nhiệt độ ban ngày phổ biến ở mức 7 – 10 độ vào ban ngày và chỉ còn 2 độ vào ban đêm.

 
Người dân nhóm lửa sưởi ấm.
 
Ông Hờ Tồng Rê (74 tuổi, trú tại bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) cho biết, rạng sáng nằm trong chăn cũng nghe được tiếng sương nặng hạt rơi lộp bộp trên mái nhà. Trời lạnh đến độ xô nước để ngoài trời cũng đóng băng. Vài ngày gần đây gia đình phải dùng lương thực dự trữ do thời tiết lạnh giá không thể lên nương.
 
Ông Rê chia sẻ: “Đợt rét này ập đến kinh khủng quá. Ngồi trong nhà cũng còn lạnh mà. Vì thế trong nhà khi nào cũng phải nổi lửa sưởi ấm. Chẳng ai muốn đi đâu vào thời tiết này. Thậm chí sáng sớm sương mù trắng trời, phải đến quá trưa thì mới thấy được đường".
 
 
Băng giá xuất hiện vào rạng sáng ở huyện Kỳ Sơn.
 
Được biết trong những ngày rét đậm rét hại này, người dân trong huyện chỉ ra ngoài khi đi mua thức ăn hoặc kiếm củi sưởi ấm. Anh Lầu Bá Hềnh (52 tuổi, trú tại bản Tiền Tiêu) cho biết: “Trong bản có nhiều người lớn tuổi, vào đợt này lạnh quá nên tội họ. Vì vậy, ngoài chẻ củi để gia đình dùng thì tôi còn cố làm thêm một ít cho cụ ông hàng xóm. Lạnh thế này cũng chẳng làm gì được, phải đợi mấy ngày nữa cho nắng ấm". Trước đợt không khí lạnh tràn về, anh Hềnh đã vào rừng gom củi để ứng phó với đợt rét này.


 
Củi là thứ người dân vùng cao cần nhất lúc này.
 
Ông Nguyễn Hữu Minh – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn thông tin thêm, chính quyền đã có những biện pháp ứng phó với đợt rét đậm, rét hại như khuyến cáo người già và trẻ nhỏ mặc ấm; đồng thời khuyên người dân nhốt trâu, bò về chuồng, sưởi ấm cho chúng để giảm thiểu thiệt hại. Nhiệt độ giảm sâu ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như sinh hoạt của bà con.


 
Người dân chỉ ra ngoài khi đi chợ hoặc kiếm củi.
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ trưa nay ngày (7/1), nhiều tỉnh thành miền Bắc đã cảm nhận được cái lạnh của đợt không khí lạnh tăng cường. Dự báo đợt rét đậm rét hại sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, vùng núi cao có nơi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.


 
Vùng núi cao nhiều nơi đã cho học sinh nghỉ học tránh rét.
 
Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, ngay trong ngày 7/1, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã ban hành công điện khẩn yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ; các bộ, ngành liên quan chủ động ứng phó.
 
Trong đó, cần thực hiện các biện pháp bảo đảm sức khỏe cho người già, trẻ nhỏ và khách du lịch; hạn chế ra ngoài, giữ ấm thân nhiệt bằng cách mặc quần áo ấm; đặc biệt, không nên dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín; chủ động cho học sinh nghỉ học tùy theo điều kiện thời tiết từng địa phương…
 
Ngoài ra, khuyến cáo người dân che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản để giảm thiểu thiệt hại, nhất là những khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa.


 
Củi được dự trữ từ trước để sưởi ấm.