“Hung thần” quốc lộ

Đây là thực trạng đã và đang xảy ra trên quốc lộ 7 và một số tuyến đường tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua khiến dư luận bức xúc bởi nguy cơ mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn ở mức cao.

l-1692087292.jpg
Dàn xe chở quặng từ Lào về Việt Nam với lưu lượng dày đặc.

Theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 8.2023, hàng ngày rất nhiều xe chở quặng chạy ngược xuôi trên tuyến quốc lộ 7. Theo lịch trình, những xe này lấy quặng từ Lào vận chuyển qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn rồi theo tuyến quốc lộ 7 đi qua các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn... đến cảng Cửa Lò hoặc sang các địa phương khác với quãng đường dài hơn 200km.

Nhiều người dân trú tại xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, nhiều hôm dàn xe chở quặng dừng đỗ kéo dài 3 - 5km để chờ làm thủ tục thông quan. Lòng đường quốc lộ hẹp, việc xe đầu kéo dừng quá nhiều trên đường khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

ll-1692087317.jpg
Thời gian qua, người dân sống hai bên quốc lộ 7 (Nghệ An) phản ánh tình trạng dàn xe đầu kéo chở quặng chạy ẩu, chạy lấn làn, dừng đỗ bên làm mất an toàn giao thông.

“Có trường hợp không vào được nhà vì xe chở quặng dừng chắn luôn lối. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, xe chở quặng lao vào nhà người dân hay có trường hợp người đi xe máy lao vào xe chở quặng dẫn đến tử vong…”, anh Lang Văn Hợi - một người dân sống gần khu vực này bức xúc.

Tuyến quốc lộ 7 rất dài có mặt đường khá hẹp, nhiều đoạn khúc quanh co, thời gian này còn nhiều đoạn đang sửa chữa. Trong khi xe chở quặng là những xe đầu kéo có kích thước lớn và dài. Mỗi khi xe chạy, toàn bộ làn đường bị chiếm trọn. Những xe này chở nặng nhưng đi với tốc độ khá nhanh khiến các phương tiện, người đi đường cảm thấy bất an.

lll-1692087343.jpg
 
llll-1692087354.jpg
Tuyến quốc lộ 7 rất dài có mặt đường khá hẹp, nhiều đoạn khúc quanh co nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao do dàn xe chở quặng gây ra.

Anh Phan Văn Tài (47 tuổi, trú tại thị trấn Con Cuông) bức xúc: “Có nhiều hôm khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này, tôi thấy xe chở quặng là phải nép vô bên lề. Không chỉ riêng cá nhân tôi mà với người dân nới đây, mỗi khi thấy xe chở quặng đi qua là một nỗi ám ảnh lớn”.

Khó xử lý?

lllll-1692087382.jpg
Dàn xe quặng chạy tới đâu là người dân mang một nỗi "ám ảnh lớn".

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, thời gian trước, tình trạng xe chở quặng chạy trên tuyến qua địa bàn huyện này rất nhiều. Những chiếc xe chở nặng, chạy nhanh, dừng đỗ không đúng vị trí trong khi đường hẹp khiến người đi đường và người dân sống hai bên đường cảm thấy lo lắng. Huyện Kỳ Sơn thường xuyên yêu cầu lực lượng công an địa bàn tuần tra kiểm soát, nhắc nhở những chiếc xe chở quặng không vi phạm giao thông, không dừng đỗ 2 bên đường ở đoạn qua thị trấn.

lp-1692087404.jpg
Thời gian qua có hàng chục vụ tai nạn giao thông do xe chở quặng gây ra.

Tuyến đường xe chở quặng từ Lào về Việt Nam dài hơn 20km, mỗi khi dàn xe này đi qua là một nổi khiếp đảm của người dân sinh sống và tham gia giao thông. Theo nhiều lãnh đạo địa phương, thời gian qua người dân rất bất bình và có nhiều ý kiến về vấn đề dàn xe chở quặng này. Tuy nhiên về pháp lý thì mỗi địa phương chỉ giao cho lực lượng công an địa bàn tuần tra kiểm soát, nhắc nhở chứ không được phép can thiệp sâu.

lpp-1692087433.jpg
 
lppp-1692087444.jpg
Hàng loạt xe chở đầy quặng vô tư dừng đỗ ngay bên quốc lộ 7.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông 1.7 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Nghệ An) cho hay, việc dàn xe quặng từ Lào về Việt Nam trên thực tế là chỉ mượn đường để lưu thông. Do đường nhỏ, phương tiện lưu thông lớn, hiện nay dòng xe quặng chở theo kiểu hợp đồng quá cảnh. Khi đến làm thủ tục ở cửa khẩu Nậm Cắn họ làm chậm nên gây ách tắc. Thời gian trước đây chưa bắt vụ trên hải quan nên xe có vượt tải nhưng giờ xe chở thiếu tải nên việc cấm không cho lưu thông là không được chỉ cho kí cam kết chấp hành theo luật.

m-1692087544.jpg
 
mm-1692087560.jpg
Theo các cơ quan chức năng, việc xử lý dàn xe này là rất khó vì trên thực tế đây là tuyến đường "mượn".

“Phía đội đã xử lý mấy vụ tài xế sử dụng mà túy, nồng độ và lỗi tốc độ. Tài nguyên của Lào họ bán cho nước ngoài để đổ xuống cảng có 2 đầu cân trên cửa khẩu và dưới cảng. Do địa bàn rộng nên đội không thể theo sát được hằng ngày nên chỉ tăng cường kiểm tra và bắt kí cam kết”, vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, thì từ khi dàn xe chở quặng từ Lào về Việt Nam đã gây ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là vượt quá tốc độ, lấn đường và tài xế sử dụng nồng độ cồn…

*Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các đơn vị liên quan đến bạn đọc và cử tri cả nước.