Vừa qua, Tầm nhìn nhận được đơn thư phản ánh của các hộ dân tại khu dân cư Tân Đồng (Thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) phản ánh về việc Công ty CP Thương mại và Vận tải Ngọc Loan kinh doanh VLXD tại đường Tố Hữu, Thị trấn Hậu Lộc thường xuyên gây ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè công cộng bị “tư nhân hóa” triệt để thành “sân nhà” để phục vụ lợi ích kinh doanh.

a-1667900899.jpg
Đơn kiến nghị của người dân khu Tân Đồng, Thị trấn Hậu Lộc.

Không những thế, việc tập kết, vận chuyển xi măng, sắt thép đã gây tiếng ồn lớn (cả buổi trưa và tối) làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh của nhiều hộ gia đình quanh khu vực. Nguồn điện 3 pha dùng để cẩu tời VLXD tại cửa hàng làm cho nguồn điện sinh hoạt của người dân không ổn định dẫn đến hư hỏng hàng loạt thiết bị gia dụng.

Xi măng là loại VLXD đặc biệt dễ gây bụi bặm. Việc tập kết, vận chuyển xi măng đã làm ảnh hưởng lớn đến việc đưa đón con của phụ huynh cũng như việc dạy và học của cô trò trường mầm non Lộc Tân – đối diện cửa hàng VLXD Ngọc Loan.

Tìm hiểu thực tế tại hiện trường, PV đã ghi nhận hàng loạt hình ảnh đúng như đơn thư phản ánh. Theo quan sát của PV, quá trình bốc vác, vận chuyển xi măng gây bụi bặm. Theo chiều gió thổi, bụi mịn bay khắp nơi, phải “hít bụi” nhiều nhất là cô trò trường mầm non Lộc Tân.

b-1667900929.jpg
c-1667900941.jpg
Công ty Ngọc Loan vận chuyển xi măng gây ồn ào, bụi bặm. khi các phương tiện qua lại, gió thổi bụi mù mịt làm cô trò trường mầm non Lộc Tân phải gánh chịu.

Nhiều loại xe chuyên dụng, xe tải chở VLXD thường xuyên đậu trên vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. Đồng thời, tiếng ồn mỗi lần xuất nhập kho làm “đinh tai nhức óc” khiến các hộ dân xung quanh vô cùng bức xúc.

“Công ty Ngọc Loan kinh doanh không những gây bụi bặm, mà còn thường xuyên làm ách tắc giao thông. Buổi trưa chúng tôi nghỉ ngơi cũng không yên bởi ồn ào kinh khủng, do điện 3 pha hoạt động cẩu tời xi măng, sắt thép. Chúng tôi bức xúc báo cáo chính quyền từ lâu rồi nhưng tình trạng trên vẫn không thuyên giảm. Nhà tôi bị nứt hết do xe tải lớn vận chuyển, dừng đỗ ngay sát nhà” – chị Hoàng T. H. sinh sống cạnh của hàng VLXD Ngọc Loan bức xúc nói.

Chị Trịnh T. L. tiếp lời: “Chúng tôi báo cáo chính quyền rồi, cũng gọi công ty đó ra nói chuyện nhưng vẫn không được. Không những thế họ còn có thái độ thách thức. Chúng tôi nghĩ, chắc chắn Công ty Ngọc Loan này có người quyền lực đứng sau bảo kê, nên mới dám ngang nhiên hoạt động thách thức người dân như thế”.

d-1667900972.jpg
e-1667900981.jpg
Việc tập kết, vận chuyển xi măng sắt thép của công ty Ngọc Loan đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống dân sinh.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Xuân Trường – Chủ tịch UBND Thị trấn Hậu Lộc nói: “Chúng tôi mới nhận được đơn thư tuần vừa rồi. Ngày mai sẽ mời Công ty Ngọc Loan lên làm việc và kiểm tra hồ sơ pháp lí. Việc họ gây ô nhiễm môi trường là có thật, chúng tôi đã nghe trường mầm non Lộc Tân phản ánh từ trước. Tuy nhiên, vừa qua thì mới có đơn thư của người dân. Chỗ Công ty Ngọc Loan không làm vỉa hè theo quy hoạch đô thị thì chúng tôi chưa kiểm tra, nếu có sẽ báo cáo lại UBND huyện Hậu Lộc vì dự án làm vỉa hè ở khu vực này mới hoàn thành khoảng 1 tháng qua, do huyện là chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý ngay rồi báo cáo UBND huyện và sẽ trả lời báo chí sớm nhất”.

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đề nghị chính quyền thị trấn Hậu Lộc, UBND huyện Hậu Lộc sớm có những hành động thiết thực nhằm xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, mất an toàn giao thông để người dân và đặc biệt là trẻ em, ít bị ảnh hưởng nhất./.