Thời gian gần đây, người dân tại 11 xã, thị trấn của huyện Lộc Hà (cũ) đổ xô đi đăng ký biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) sau khi địa phương này sáp nhập vào huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
"Chen nhau" đi làm giấy tờ
Theo Nghị quyết của Quốc hội, từ ngày 1/1/2025, xã Hộ Độ của huyện Lộc Hà sáp nhập về thành phố Hà Tĩnh, cùng với đó toàn bộ 11 xã, thị trấn còn lại của huyện Lộc Hà sẽ sáp nhập về huyện Thạch Hà, không còn tên huyện Lộc Hà. Sau khi sáp nhập vào huyện Thạch Hà, hàng ngàn người dân của 11 xã, thị trấn của huyện Lộc Hà (cũ) đi điều chỉnh thông tin GCNQSDĐ.
Ông Nguyễn Văn Hải (thị trấn Lộc Hà) cho biết: “Để có vốn phát triển sản xuất, gia đình tôi cầm sổ đỏ (GCNQSDĐ) lên ngân hàng thế chấp vay vốn, tuy nhiên vừa qua huyện Lộc Hà sáp nhập vào huyện Thạch Hà, bây giờ không có tên là huyện Lộc Hà nữa nhưng trong bìa đất lại địa chỉ ở huyện Lộc Hà, vì vậy phải đi đăng ký biến động, sửa lại giấy tờ đất đai. Từ ra Tết đến nay, không chỉ gia đình tôi mà người dân tại thị trấn Lộc Hà rất đông người dân chung cảnh ngộ, khiến việc làm giấy tờ, hồ sơ gặp khó khăn do lượng người đi làm quá đông”.
Ông Nguyễn Việt Hùng - Trưởng Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thạch Hà cho biết, với việc thay đổi thông tin cư trú, địa giới hành chính, người dân tại 11 xã, thị trấn của huyện Lộc Hà (cũ) đi điều chỉnh thông tin GCNQSDĐ. Để đáp ứng nhu cầu đăng ký biến động trên GCNQSDĐ của người dân, đơn vị đã huy động 17 cán bộ xuống trực tiếp cơ sở để giải quyết thủ tục. Trong vòng 3 tháng qua (từ tháng 1 - 3/2025), đơn vị phải hoàn thành, hỗ trợ người dân 11 xã, thị trấn thực hiện đăng ký biến động trên bìa đất và các thông tin chỉnh lý tập trung vào nội dung như: Địa chỉ thửa đất, địa chỉ thường trú, thông tin thửa đất có thay đổi do sáp nhập đơn vị hành chính...
“Trong giờ hành chính, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Thạch Hà làm việc ở văn phòng, tiếp nhận hồ sơ. Vào ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật, cán bộ phải xuống trực tiếp từng địa phương để hỗ trợ người dân tại trụ sở UBND các xã, thị trấn để xử lý hồ sơ đăng ký biến động trên GCNQSDĐ”, ông Hùng cho biết thêm.
Tỉnh chỉ đạo bố trí nhân lực giải quyết cho người dân
Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau sáp nhập, hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện đã gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cụ thể, nhân sự trực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính công sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi, chưa được bố trí kịp thời do giải thể một số sở, phòng; chuyển giao nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác. Việc phân công nhân sự ở đơn vị mới nếu không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính công cho người dân. Trong quá trình sắp xếp, nếu có nhân sự trực ở bộ phận một cửa xin nghỉ thì chưa có phương án thay thế hoặc người thay thế không phù hợp, không am hiểu về lĩnh vực mới, nhất là hồ sơ thuộc lĩnh vực chính sách xã hội, đất đai… Khi sắp xếp bộ máy, thủ tục hành chính sẽ bị thay đổi do cơ quan cũ đã giải thể hoặc chuyển giao nhiệm vụ cho đơn vị khác dẫn tới bộ thủ tục hiện tại không còn phù hợp, dẫn đến gián đoạn, chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết... Hiện toàn tỉnh có hơn 1.700 thủ tục hành chính, thời gian để cập nhật lại quy trình giải quyết mất nhiều thời gian…
Để bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp không bị gián đoạn, chậm giải quyết và đảm bảo hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời tập trung thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó tập trung cụ thể như: Trong quá trình thực hiện sáp nhập, các đơn vị phải xây dựng phương án bố trí nhân sự trực tại bộ phận một cửa phù hợp lĩnh vực, chuyên môn để đảm bảo việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân. Việc bố trí nhân sự phải tính đến khối lượng hồ sơ tiếp nhận của mỗi người theo mức độ phức tạp của từng lĩnh vực, từng nhóm thủ tục.
Ưu tiên phương án giữ nguyên nhân sự trực như hiện nay. Trường hợp có công chức đang trực tại bộ phận một cửa xin nghỉ theo chế độ thì khẩn trương xây dựng phương án nhân sự thay thế phù hợp để tiếp cận ngay nhiệm vụ. Đối với các đơn vị giải thể, chia tách, sẽ tập trung xử lý giải quyết thủ tục hành chính, trả kết quả cho người dân. Đối với các hồ sơ chưa giải quyết xong thì phải kịp thời bàn giao đầy đủ cho đơn vị mới để tiếp tục xử lý, giải quyết. Nghiêm cấm việc kết thúc, trả hồ sơ trái quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và một số sở, ngành liên quan rà soát việc chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ của các lĩnh vực liên quan tại Trung tâm hành chính công tỉnh, kịp thời xây dựng phương án bố trí nhân sự, thiết bị, đường truyền... để đáp ứng việc hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục cho người dân.