Ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, Phương đã bị khuyết tật bẩm sinh. Hai chân của cô bị teo lại, còn các bộ phận khác đều phát triển bình thường. Cô cũng không biết nguyên nhân từ đâu chỉ nghe mẹ kể lại là lúc sinh ra, cô đã bị như này. Mẹ cô rất buồn.

Khi mới 3 tuổi, Phương chưa tự đi từ chính đôi chân của mình mà phải dùng đôi tay thay cho đôi bàn chân của mình để đi trên mặt đất.

"Hồi đó, nhà em nuôi rất là nhiều ngan khi nhìn thấy đàn ngan chạy qua chạy lại, em có hỏi mẹ: "Tại sao con ngan đi được bằng 2 chân, mà con lại không đi được mà phải dùng tay, hả mẹ?" - Phương ngậm ngùi.

Lúc đấy, bản thân cô chỉ hỏi theo sự tò mò của một đứa trẻ. Dần dần khi lên cấp 1, cấp 2, cô bắt đầu nhận thức được sự khác biệt của mình so với các bạn xung quanh.

66-1698330294.jpg
Diễn giả Hoàng Thị Phương - Phó Chủ nhiệm CLB Sinh viên khuyết tật

Luôn bị bạn bè trêu chọc bởi những câu nói gây tổn thương như: “con què”, “con tật nguyền” hay “con lùn”, bạn Hoàng Thị Phương đã quyết định không thi lên cấp ba mà học trường nghề cho người khuyết tật sau khi tốt nghiệp THCS vì không thể vượt qua được sự tự ti và mặc cảm của bản thân trong môi trường giáo dục hòa nhập.

Tại trường nghề dành cho người khuyết tật, Phương cảm thấy được hòa nhập với mọi người xung quanh hơn, không bị phán xét hay chỉ trỏ khi đi ra ngoài, được tự do thoải mái là chính mình...

Cũng chính từ lúc học ở đây, Phương được tiếp xúc với bạn bè ở nhiều dạng tật nghiêm trọng hơn và bắt đầu hình thành mong muốn giúp đỡ những người xung quanh. Để có thể làm được điều đó, Phương đã quyết định bỏ ngoài tai những lời nói bên ngoài quay về thi cấp 3 để nuôi dưỡng ước mơ trở thành một cô giáo đặc biệt.

Cho đến nay, Phương đã là sinh viên năm 3 chuyên ngành giáo dục đặc biệt và đang từng ngày tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện, đặc biệt là hoạt động về người khuyết tật.

Hiện nay, ngoài việc học tập trên lớp, Phương đang đảm nhiệm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội và cô cũng có những việc làm thêm bên ngoài để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Phương tuy bị khuyết tật hai chân nhưng rèn luyện ý chí và nghị lực phi thường, khiến nhiều người phải nể phục.

89-1698330321.jpg

Tháng 6/2024 tới đây, cô sẽ tốt nghiệp đại học. Dự định đầu tiên sau khi ra trường của Phương sẽ ở Hà Nội để trau dồi thêm kiến thức cũng như kĩ năng chuyên môn. Ngoài công tác trong mảng giáo dục, cô còn dự định làm điều gì đó cho những bạn khuyết tật. Như mở một tiệm cafe nho nhỏ, tiệm bánh với những đầu việc phù hợp với các bạn khuyết tật nếu có điều kiện...

Bằng đôi chân khuyết tật, bằng thái độ sống tích cực, Phương đang viết nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống, để truyền tiếp năng lượng cho những ai kém may mắn như mình.

Hoàng Thị Phương từng mặc cảm vì “đến con ngan còn đi được bằng hai chân, sao mình lại không”, từng quyết định nghỉ học cấp 3 vì sợ bị xa lánh, nhưng do thôi thúc mãnh liệt được giúp đỡ các bạn khuyết tật khác đã quyết định đi học trở lại và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa đặc biệt trong công tác thúc đẩy hòa nhập người khuyết tật.