Mới đây, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã lập biên bản một số hộ dân xây dựng công trình trái phép trên đất đã thông tuyến dự án cao tốc Bắc - Nam.

Tại Hà Tĩnh, UBND huyện Can Lộc vừa phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản hộ gia đình bà Lê Thị D. (trú thôn Minh Hương, xã Trung Lộc) vì đã có xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất đã được nhà nước phóng tuyến liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết, dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang được thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 và đang tiến hành các bước xây dựng.

Tại xã Trung Lộc có khoảng 25 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án cao tốc Bắc- Nam.

1-1647562589.jpg
Hộ bà Lê Thị D. xây dựng trái phép trên đất đã phóng tuyến

Từ khi triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, chính quyền đã thông báo đến các hộ dân không được tự ý xây công trình trên luồng đất hướng tuyến thực hiện dự án. Tuy nhiên, bà Lê Thị D. vẫn tự ý xây dựng công trình trái phép.

Cũng theo ông Đại, theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay trên hướng tuyến này không được xây dựng, cơi nới các công trình.

“Thông báo phóng tuyến đã được tuyên truyền đến từng hộ dân. Tuy nhiên hộ gia đình bà D. vẫn xây nhà ở. Chúng tôi đã đến làm việc, lập biên bản nhắc nhở, nếu vi phạm tiếp sẽ xử lý theo quy định”, ông Đại nói.

2-1647562612.jpg
Lực lượng chức năng lập biên bản gia đình bà Lê Thị D.

Ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn chạy qua địa bàn huyện Can Lộc có chiều dài 19,4 km qua 8 xã Kim Song Trường, Gia Hanh, Khánh Vĩnh Yên, Thượng Lộc, Trung Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc và Sơn Lộc.

Dự án có khoảng 300 hộ dân chịu ảnh hưởng, phải di dời. Trước đó, UBND huyện đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn chạy qua địa bàn huyện Can Lộc.

“Huyện đã vận động người dân không tổ chức các hoạt động xây dựng trái phép trên phần đất đã phóng tuyến”, ông Phong nói.

Xây cả trang trại chăn nuôi chờ đền bù

Tại tỉnh Quảng Bình, sau khi có thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn tỉnh, nhiều hộ dân tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh đã tự xây mới, cơi nới công trình, trồng cây trên hướng tuyến cao tốc để chờ hưởng đền bù GPMB.

Theo hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (dự án đường cao tốc) qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án gồm: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ.

Từ thông tin hồ sơ thiết kế, nhiều hộ dân ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh đã tìm cách xây dựng các công trình, chờ đền bù, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.

3-1647562644.jpg
Một công trình xây dựng có diện tích hàng trăm m2 trên đất một hộ dân ở thôn Tam Hương, xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy.

Trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua các xã Sơn Thủy, Phú Thủy, Kim Thủy, Trường Thủy, TT Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy) có nhiều căn nhà tạm bợ xây gạch không nung, lợp tôn mọc lên.

Có căn rộng hàng trăm mét vuông như trang trại chăn nuôi, có căn thì xây sát với căn nhà có người đang ở…

4-1647562668.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra việc xây dựng tại một hộ gia đình

Thôn Tam Hương, Phú Hòa, Phú Xuân xã Phú Thủy có hơn 10 công trình xây dựng mới dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Nhiều hộ gia đình đang gấp rút xây dựng để sớm có các công trình như nhà xưởng, trang trại, tường rào nhà…

Ông Lê Thanh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết, xác định các hộ dân trên địa bàn xây dựng là có mục đích đón đầu đền bù giải tỏa nên xã nhiều lần thông báo, cảnh báo tới người dân tránh thiệt hại về kinh tế.

5-1647562691.jpg
Bên trong một công trình xây dựng với danh nghĩa chuồng trại chăn nuôi ở xã Phù Thủy đã xây xong tường bao và lợp mái tôn.

Tại thị trấn Lệ Ninh cũng đã đình chỉ xây dựng đối với 20 trường hợp xây dựng nhà cửa, cơi nới trái phép.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, trước mắt huyện đã chỉ đạo các lực lượng nắm cụ thể các hộ gia đình xây dựng có ý đồ “đi tắt đón đầu” để dừng việc xây dựng, tránh thiệt hại cho bà con.

“Huyện đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân, không được cơi nới, xây dựng mới công trình trái phép... Chủ tịch UBND xã, thị trấn có trách nhiệm giám sát, cán bộ nào thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, buông lỏng quản lý phải chịu trách nhiệm”, ông Tình nói./.