Sở Y tế Nghệ An yêu cầu các cơ sở y tế lựa chọn bộ test nhanh COVID-19 tiết kiệm chi phí, ưu tiên sử dụng vật tư, sinh phẩm do Việt Nam sản xuất.
 
Ngày 30.6, Sở Y tế Nghệ An ban hành văn bản số 2682 hướng dẫn thực hiện mức giá xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp test nhanh.
 
Theo đó, hiện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang áp dụng mức giá xét nghiệm nhanh COVID-19 với mức tối đa 238.000 đồng/mẫu (giá theo quy định của Bộ Y tế).
 
Sở Y tế đang phối hợp Sở Tài chính Nghệ An để thẩm định giá test nhanh và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật tạm thời cho xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp test nhanh.
 
Sở Y tế đề nghị các đơn vị kể từ ngày 1.7 thanh toán giá test nhanh COVID-19 theo thực thanh, thực chi với giá thanh toán tạm thời bao gồm:
 
Giá mua test nhanh (đã được tổ chức mua sắm theo đúng qui định) và được Bộ Y tế cho phép triển khai. Thủ trưởng các đơn vị khám chữa bệnh chịu trách nhiệm lựa chọn loại test nhanh đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, tiết kiệm chi phí tối ưu, trong đó ưu tiên sử dụng vật tư, sinh phẩm do Việt Nam sản xuất.
 
Giá vật tư liên quan với mức tiết kiệm nhất và đạt hiệu quả theo quy định (Sở Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính).
 
Đồng thời, các đơn vị phải công khai đầy đủ thông tin giá xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại đơn vị.
 
Trước đó, Báo Lao Động có bài phản ánh giá 1 lần test nhanh tầm soát COVID-19 tại Nghệ An là 238.000 đồng, trong khi tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu thu 150.000 đồng/lần và UBND TP. Vinh thông báo giá test nhanh là 135.000 đồng/lần.
 
Mức phí nói trên là gánh nặng đối với người dân khó khăn, đồng thời không có sự minh bạch vì cơ sở y tế không công khai mức giá tương ứng với bộ test cụ thể để người dân lựa chọn./.