a-1658911094.jpg
Nghệ An tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu khu vực kinh tế hợp tác xã năm 2022.

Dự hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu khu vực kinh tế hợp tác xã, có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; các doanh nghiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và sự tham gia của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành trong cả nước; một số doanh nghiệp, siêu thị trong cả nước.

Tính đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 840 hợp tác xã và 177 làng nghề tiểu thủ công nghiệp. Hàng năm, khu vực kinh tế tập thể đóng góp vào GDP của tỉnh khoảng 7,6%; khu vực hợp tác xã thu hút trên 60.000 lao động, góp phần phát triển kinh tế hộ và đẩy mạnh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Trong số 249 sản phẩm đạt 3 sao OCOP trở lên có 46 hợp tác xã, 20 tổ hợp tác có sản phẩm đạt sao. Thời gian qua, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong việc liên kết, tiêu thụ sản phẩm và xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hoá, Liên minh HTX đã tích cực triển khai tư vấn, hỗ trợ các HTX thành viên qua công tác tập huấn, vay vốn, các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại... Nhờ vậy đã xây dựng, phát triển mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa.

b-1658911122.jpg
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các gian hàng của doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày tại hội nghị.

Cụ thể, trong 5 năm qua, đã tổ chức được 4 chương trình xúc tiến thương mại kết nối cung - cầu tại các tỉnh phía Bắc cho 70 hợp tác xã, làng nghề với hơn 130 sản phẩm tham gia quảng bá; Tham gia 5 hội chợ ngoại tỉnh, 4 lượt hội chợ xanh khu vực hợp tác xã làng nghề; tổ chức 1 phiên chợ quê với 20 đơn vị tham gia. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, quảng bá, bán hàng trên hệ thống trang thông tin điện tử của Liên minh HTX; Xây dựng được 6 cửa hàng nông sản thực phẩm.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, HTX đã chia sẻ các vấn đề liên quan đến việc sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất sản phẩm, liên kết tiêu thụ sản phẩm; trình bày các khó khăn trong quản lý, điều hành hợp tác xã, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và bày tỏ mong muốn được kết nối cung - cầu.

Hội nghị cũng đã thảo luận, chỉ ra những hạn chế của các hợp tác xã trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu: Việc quảng bá hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã còn hạn chế về quy mô và số lượng; nhiều sản phẩm của các làng nghề, hợp tác xã chưa đáp ứng được quy chuẩn, tiêu chuẩn thị trường; Hoạt động tìm kiếm thị trường còn nhiều hạn chế; số lượng doanh nghiệp đóng vai trò là đầu tàu trong thúc đẩy nông dân liên kết với nhau chưa nhiều...

Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu khu vực kinh tế hợp tác xã lần này là cơ hội giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà phân phối gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; cùng nhau trao đổi tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa; ứng dụng khoa học công nghệ; tìm kiếm đầu ra và kết nối cung - cầu, phát triển hệ thống phân phối nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, tiến tới vươn xa thị trường trong nước và quốc tế./.