Thời gian vừa qua, trên địa bàn Nghệ An, nhất là tại các huyện Quỳ Hợp, Diễn Châu, Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ..., tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, hoán cải kết cấu để chở thêm vật liệu, vượt quá tải trọng cho phép đã diễn ra hết sức nhức nhối. Việc hoán cải thành thùng, thay đổi kết cấu đã khiến cho tải trọng xe tăng lên, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương. 

Đặc biệt, ở những địa phương có hoạt động khai thác khoáng sản tấp nập, những chiếc xe tải "3 chân", "4 chân", xe "hổ vồ"... thường được các cá nhân, doanh nghiệp hàn thêm thành thùng cao xấp xỉ 2m. Vì thế, mỗi chiếc có thể chở được cả hàng chục tấn hàng, đây là một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng các tuyến đường. 

a-1652793348.jpg
Một chiếc xe vi phạm buộc phải đưa vào xưởng cắt gọt. Ảnh: VH

Ông Nguyễn Viết Hùng - Chánh Thanh tra, Sở GTVT Nghệ An cho biết: Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải tăng cao trong thời gian qua, từ đầu năm 2022, Thanh tra Sở đã tham mưu cho Sở GTVT ban hành các văn bản chỉ đạo, đề nghị trong công tác kiểm tra, xử lý các các vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trong hoạt động vận tải hàng hóa.

b-1652793376.jpg
Một chiếc xe "hổ vồ" đang đổ đất trên địa bàn huyện Đô Lương. Ảnh: tư liệu

Thanh tra Sở cũng đã chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT khu vực, các trạm lưu động tăng cường tập trung kiểm tra trên các tuyến đường có các điểm là đầu nguồn cung hàng hóa như mỏ khai thác khoáng sản, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, bãi tập kết vật liệu để xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm chở quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng. Đồng thời tổ chức ký cam kết với các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải không chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe

 Ông Nguyễn Viết Hùng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An

c-1652793456.jpg
Một chiếc xe cơi nới thành thùng bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý tại địa bàn huyện Đô Lương. Ảnh: VH

Sau khi tăng cường kiểm tra, xử lý, chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT Nghệ An đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 495 trường hợp.

Trong đó có 73 trường hợp vượt chiều cao thùng xe; 35 trường hợp vượt chiều dài thùng xe; 86 trường hợp quá tải thiết kế từ 10-30%; 17 trường hợp quá thiết kế 30-50% thùng xe; 3 trường hợp quá tải thiết kế 50-100%; 22 trường hợp quá tải cầu, đường; 26 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng xe...

d-1652793487.jpg
Một chiếc xe có dấu hiệu quá tải chở cát di chuyển trên địa bàn huyện Thanh Chương. Ảnh: TĐ

Sở GTVT cũng đã xử phạt với số tiền tương ứng 2,16 tỷ đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn đối với 129 trường hợp; Tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề, giấy tờ phương tiện đối với 125 tổ chức, cá nhân vi phạm; buộc phải cắt thành thùng tại chỗ 26 phương tiện.

Cũng theo ông Hùng, để tình trạng cơi nới, hoán cải phương tiện không tiếp diễn, Thanh tra giao thông cũng đã tổ chức ký cam kết đối với 68 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa (316 phương tiện). Yêu cầu các đơn vị này chấp hành nghiêm quy định, không chở hàng quá khổ, quá tải. Sau khi cam kết, đến nay đã có 281 phương tiện cắt bỏ phần thành thùng vi phạm./.