anh-chinh-bai-tren-1641957791.jpg
Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam bị đình chỉ vì vi phạm Luật Đê điều. Ảnh: Điền Bắc

Dự án “mọc” sát đê

Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam (gọi tắt là Dự án Giải trí) do Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Vinh Hưng (DN Vinh Hưng), TP Vinh làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương; đồng thời, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 386 ngày 24/1/2017. Tiếp đó, vào tháng 7/2021 UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho dự án và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CH537629 ngày 17/10/2017.

Dự án sau đó được Sở Xây dựng cấp Giấy phép số 74 ngày 16/8/2021 cho DN Vinh Hưng với tổng diện tích 13.713,8m2, trong đó diện tích công trình xây dựng 1.639,1m2, cao 2 tầng sát chân đê vị trí đê tả Lam thuộc khối 5, phường Bến Thủy.

Tìm hiểu được biết, vào ngày 25/11/2021, Hạt Quản lý đê Vinh (thuộc Chi cục Thủy lợi Nghệ An) sau khi có ý kiến của người dân, qua kiểm tra đã tiến hành lập biên bản về việc vi phạm pháp luật về lĩnh vực đê điều và thiên tai, đồng thời, đình chỉ xây dựng đối với dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phớt lờ yêu cầu, tiến hành xây dựng.

Sáng ngày 7/1, thực tế tại dự án cho thấy, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng phần móng bằng bê tông cốt thép, cao gần 1m. Khoảng cách từ phần móng gần nhất đến chân đê tả Lam chừng 15m. Theo một người bảo vệ tại dự án cho biết, do bị Hạt Quản lý đê Vinh đình chỉ nên công trình đã dừng hơn 10 ngày nay.

2-1641957823.jpg
Hiện tại, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành phần móng của công trình.

Vi phạm Luật Đê điều

Sau khi công trình tiến hành khởi công xây dựng, qua phản ánh của người dân, Hạt Quản lý đê Vinh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đồng thời đình chỉ thi công đối với dự án này. Cụ thể, trong biên bản của Hạt Quản lý đê Vinh xác định: “Công trình do DN Vinh Hưng thực hiện đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình trên bãi sông, vi phạm Điều 26 Luật Đê điều, Điều 21 Nghị định 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017”. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục thi công. Do đó, vào ngày 1/12/2021, Chi cục Thủy lợi Nghệ An, Hạt Quản lý đê Vinh và đại diện chính quyền địa phương tiếp tục lập biên bản với dự án trên.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Bến Thủy, ông Huân cho biết: Dự án khởi công sau khi có đầy đủ thủ tục của cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vừa qua, khi đang xây dựng phần móng thì bị Hạt Quản lý đê Vinh đình chỉ vì vi phạm Luật Đê điều. Sau đó, họ chấp hành và đến nay chưa tiến hành thi công.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Toản - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An) cho biết: Dự án giải trí của DN Vinh Hưng, được xây dựng trên bãi sông, đây là tuyến đê cấp 2. Theo Luật Đê điều thì công trình này không đáp ứng điều kiện để được xây dựng vì đây không phải công trình phòng, chống thiên tai, không phải công trình quốc phòng an ninh và cũng không phải công trình thuộc dự án Chính phủ phê duyệt. Sau khi xuống kiểm tra Chi cục Thủy lợi đã lập biên bản yêu cầu đơn vị thi công và chủ đầu tư ngừng thi công để Chi cục tham mưu đến các sở, UBND tỉnh để có phương án xử lý.

Để rõ hơn việc Sở Xây dựng cấp giấy phép cho dự án này được xác định vi phạm, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Sở Xây dựng. Tuy nhiên, không thể liên lạc được với lãnh đạo Sở này. Điều đáng nói, dù dự án “mọc” trên bãi sông, vi phạm hành lang đê cấp 3, nhưng đơn vị quản lý tuyến đê Tả Lam vẫn không được lấy ý kiến. Do đó, dư luận đặt câu hỏi, việc cấp phép xây dựng cho dự án nói trên đã làm đúng quy trình, thủ tục hay chưa?

Theo quy định tại Điều 26 Luật Đê điều, bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng được sử dụng vào mục đích sau đây: Xây dựng công trình phân lũ, làm chậm lũ, kè bảo vệ đê, cột chỉ giới, các loại biển báo đê điều, cột thủy chí, trạm quan trắc các thông số kỹ thuật về đê điều, bãi chứa vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão và trồng cây chắn sóng bảo vệ đê; xây dựng công trình quốc phòng, an ninh, công trình giao thông, thủy lợi, công trình ngầm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hệ thống giếng khai thác nước ngầm, trạm bơm, âu thuyền… phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối chiếu quy định trên thì dự án này phải do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì mới được cấp phép xây dựng./.