1-1667882171.jpg
Trụ sở Công ty VNECO2 tại số 13, Mai Hắc Đế, TP Vinh (Nghệ An) biến thành Nhà hàng kinh doanh hải sản Vương Cường. Ảnh: QĐ

Doanh nghiệp "bỗng dưng" mất quyền sử dụng trụ sở

Báo Lao Động nhận được đơn kêu cứu của Công ty Cổ phần Xây dựng điện VNECO2 về sự việc trụ sở của doanh nghiệp tại số 13, Mai Hắc Đế, TP Vinh bị cho thuê mượn trái phép và biến thành nhà hàng hải sản dẫn đến hơn 30 cán bộ công nhân viên không có chỗ làm việc.

Theo hồ sơ vụ việc, VNECO2 là đơn vị thành viên của Tổng Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam, thuộc Bộ Công Thương. Sau khi cổ phần hóa, doanh nghiệp này đã niêm yết trên sàn chứng khoán Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Từ ngày 31.5.2021, Chủ tịch HĐQT của VNECO2 là ông Lê Ngọc Toàn. Trụ sở chính của Công ty tại 13 Mai Hắc Đế, TP Vinh, là khu đất 2 mặt tiền có giá trị sinh lợi lớn.

2-1667882147.jpg
Trụ sở Công ty VNECO2 tại số 13, Mai Hắc Đế, TP Vinh (Nghệ An). Ảnh: QĐ

Vào ngày 1.4.2022, VNECO2 miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT với ông Lê Ngọc Toàn. Ông Toàn tuy thôi chức Chủ tịch HĐQT nhưng vẫn là Phó Giám đốc Công ty.

Sau hơn 2 tháng từ khi ông Toàn bị thôi chức vụ, trụ sở chính của công ty bất ngờ rơi vào tay một cá nhân, toàn bộ cán bộ công nhân viên không có chỗ làm việc. Cá nhân nói trên đã khóa cửa trụ sở tòa nhà khiến VNECO2 không thể hoạt động tại đây.

Trình báo cơ quan chức năng địa phương nhiều lần nhưng chưa có giải pháp, VNECO2 phải đi thuê trụ sở ở 197 Nguyễn Trường Tộ để làm việc tạm.

Khi sự việc đang trong quá trình giải quyết, đến ngày 19.10.2022, trụ sở VNECO2 được treo biển “Nhà hàng cơ sở 2: Vương Cường 62 - Thế giới hải sản tươi sống”. Chủ nhà hàng này là ông Vương Kiếm Cường, một sĩ quan nghỉ hưu, trú tại TP Vinh.

Chủ tịch HĐQT tự ký hợp đồng cho thuê trụ sở công ty

Nguyên nhân ông Cường được sử dụng trụ sở số 13 Mai Hắc Đế là do vào ngày 15.10.2021, ông Lê Ngọc Toàn - Chủ tịch HĐQT của VNECO2 - đã ký Hợp đồng cho thuê văn phòng số 102/2021/VNECO2 cho ông Vương Kiếm Cường thuê trụ sở văn phòng làm việc của VNECO2.

3-1667882410.jpg
Hai bản hợp đồng vay số tiền 10 tỉ đồng của ông Lê Ngọc Toàn với ông Vương Kiếm Cường. Ảnh: QĐ

Trong hợp đồng thể hiện, ông Toàn cho ông Cường thuê toàn bộ diện tích 780m2 gồm: 280m2 sàn tầng 1 + 250m2 sàn tầng 2 + 250m2 sàn tầng 3+ khuôn viên tòa nhà với giá thuê 100 triệu đồng/tháng, thời hạn 10 năm.

Hồ sơ vụ việc thể hiện ông Lê Ngọc Toàn nhận từ ông Vương Kiếm Cường 10 tỉ đồng tiền mặt là chi phí dự kiến nhằm thiết kế, cải tạo sửa chữa tòa nhà và số tiền đặt cọc cho hợp đồng thuê văn phòng. Ngày 9.10.2021, ông Toàn ký biên bản bàn giao hiện trạng văn phòng VNECO2 cho ông Cường.

Tuy nhiên, ông Tống Đình Thắng - Giám đốc VNECO2 - cho hay: Toàn bộ hồ sơ, sổ sách văn thư lưu trữ tại VNECO2 không có Hợp đồng nào số 102/2021/VNECO2 có nội dung cho ông Cường thuê trụ sở. Hồ sơ tài chính của công ty không ghi nhận thu 10 tỉ đồng số tiền vay hay công nợ với ông Vương Kiếm Cường.

“Nội dung hợp đồng của ông Toàn ký với ông Cường là cho thuê toàn bộ trụ sở, đồng nghĩa với thay đổi nội dung Điều lệ công ty nên phải xin ý kiến toàn bộ cổ đông chứ HĐQT công ty không được phép quyết định. Ông Toàn ký hợp đồng với tư cách Chủ tịch HĐQT cũng không đúng thẩm quyền vì HĐQT không có chức năng điều hành. Các thành viên HĐQT cũng không ủy quyền cho ông Toàn ký hợp đồng. Ông Toàn tự ý nhận tiền vay từ ông Cường không thông qua kế toán, không nộp vào thủ quỹ của công ty là sai quy định và không liên quan đến trách nhiệm của công ty” - ông Tống Đình Thắng, Giám đốc VNECO 2, khẳng định.

Làm việc với phóng viên, ông Lê Ngọc Toàn thừa nhận sai trong việc ký hợp đồng cho thuê trụ sở với ông Vương Kiếm Cường. Ông Toàn cho biết, sẽ trao đổi, thương lượng với các bên để tìm hướng giải quyết.

Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua, ông Vương Kiếm Cường vẫn sử dụng trụ sở Công ty VNECO2 và mở nhà hàng, kinh doanh ăn uống.

"Trước đây công ty có 50 lao động, nhưng sau vụ lùm xùm trụ sở, hơn 10 lao động đã nghỉ việc, giờ còn hơn 30 lao động không có trụ sở làm việc, rất khó khăn" - ông Phan Hải Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty VNECO2 chia sẻ./.