nguoinghe.vn
Gần 2 năm sau quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ của UBND TP Vinh, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục kinh doanh, buôn bán như không có chuyện gì.

Ban hành Quyết định xử phạt nhưng gần 2 năm không chịu tháo dỡ

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin, vào năm 2018 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4288 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Siêu thị thương mại (STTM) tại phường Lê Lợi, TP Vinh.

Dự án có địa chỉ tại: số 123 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh do công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí (gọi tắt là Cty Tổng hợp và Cơ khí) làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Chất.

Theo quy hoạch được phê duyệt, các hạng mục chính gồm: Siêu thị, nhà trưng bày cao 02 tầng, diện tích xây dựng 425,10 m2; nhà nghỉ nhân viên cao 03 tầng diện tích 71,80 m2; tổng diện tích khu đất 590,80m2, diện tích xây dựng 496,90m2, mật độ xây dựng 84,10%.

Vào năm 2020, Công ty tổng hợp và cơ khí được Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 84 GP/SXD.

Quy hoạch, giấy phép xây dựng được cấp là thế nhưng Công ty Tổng hợp và Cơ khí đã bất chấp các quy định pháp luật, “biến” dự án STTM thành nhà xưởng buôn bán vật tư xây dựng, sắt thép.

Vào ngày 8/7/2022, UBND TP Vinh đã ban hành quyết định xử phạt số 2993. Theo đó, Cty Tổng hợp và Cơ khí đã có hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình sai với giấy phép xây dựng số 84 do Sở Xây dựng cấp ngày 28/10/2020. Cty đã vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 6, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Công ty Tổng hợp và Cơ khí bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính số tiền 110 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định, Công ty Tổng hợp và Cơ khí phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp GPXD điều chỉnh và có GPXD điều chỉnh. Hết thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, Công ty Tổng hợp và Cơ khí không xuất trình được GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc phá dỡ công trình vi phạm.

Tuy nhiên hết thời hạn quy định, Công ty này vẫn không điều chỉnh được GPXD như yêu cầu của cơ quan chức năng. Mặc dù vậy, UBND TP Vinh cũng không có “động thái” nào trong việc xử lý dứt điểm công trình vi phạm cũng như các cán bộ chuyên trách quản lý địa bàn.

nguoinghe.vn
UBND TP Vinh ra “tối hậu thư” bắt buộc tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế nhưng đã 15 ngày trôi qua, công ty này vẫn không thực hiện.

Ra “tối hậu thư”, nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp không thực hiện?

Sau gần 2 năm ban hành quyết định xử phạt nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình không chấp hành tháo dỡ, mới đây nhất, ngày 6/5/2024, UBND TP Vinh tiếp tục có CV số 2366/UBND-QLĐT về việc xử lý vi phạm tại dự án Siêu thị thương mại tại phường Lê Lợi.

Theo đó, UBND TP Vinh cho biết: Ngày 8/7/2022 UBND TP Vinh đã ban hành QĐ số 2993/QĐ-XPHC xử phạt hành chính Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí do thực hiện hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình tại số 123 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh sai nội dung GPXD số 84 do Sở XD cấp ngày 28/10/2020.

nguoinghe.vn
Công trình không chỉ xây dựng sai giấy phép mà còn sử dụng đất sai mục đích, các vấn đề về môi trường, PCCC vẫn chưa được hoàn thiện.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện nay, công ty vẫn chưa khắc phục hoàn toàn các tồn tại nêu trong quyết định xử phạt nói trên.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn phường Lê Lợi, UBND Thành phố có ý kiến như sau:

- Yêu cầu Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí có trách nhiệm thực hiện biện pháp buộc tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày gửi văn bản thông báo này (tính theo dấu bưu điện) hoặc từ ngày có biên bản bàn giao thông báo. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo khoản 5 Điều 81 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

- Sau khi phá dỡ xong phần công trình vi phạm thì Cty thông báo cho Đội Quản lý TTĐT thành phố Vinh.

- Đội Quản lý TTĐT chủ trì, phối hợp với UBND phường Lê Lợi kiểm tra sự phù hợp của hiện trạng công trình sau khi phá dỡ phần vi phạm với nội dung GPXD số 84.

- Công ty TNHH Kinh doanh vật tư tổng hợp và cơ khí chỉ được phép tiếp tục thi công sau khi đã có Biên bản xác nhận của Đội Quản lý TTĐT thành phố Vinh.

Tuy nhiên đến nay, đã hết thời hạn tối đa 15 ngày như công văn giao, nhưng Cty Tổng hợp và Cơ khí vẫn bất chấp, không tiến hành tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tại dự án chủ đầu tư vẫn tiếp tục kinh doanh, buôn bán như gần 2 năm qua (?!).