UBND TP Vinh vừa ban hành phương án cung ứng thực phẩm thiết yếu bù đắp lượng cung thiếu hụt do chợ dân sinh tạm dừng hoạt động.

Theo đó, từ ngày 24/8, thành phố Vinh sẽ bố trí 5 điểm bán hàng cung ứng thực phẩm kiểu bán hàng theo xe ô tô.

TP Vinh lập thí điểm 5 điểm bán thực phẩm lưu động sau khi đóng cửa chợ
Đây không phải là cách làm mới nhưng hứa hẹn sẽ là cách làm phù hợp để chính quyền chủ động kiểm soát dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

Cụ thể:

Điểm 1: Tại vườn hoa Cửa Nam (đường Phan Đình Phùng ), cung cấp hàng hóa cho người dân các phường: Hồng Sơn, Cửa Nam, Quang Trung, Vinh Tân, xã Hưng Chính.

Điểm 2: Tại Chợ Ga Vinh (đường Phan Bội Châu), cung cấp hàng hóa cho người dân các phường: Lê Lợi, Quán Bàu, Đông Vĩnh, Đội Cung.

Điểm 3 : Chợ Hưng Dũng (mặt trước chợ), cung cấp hàng hóa cho người dân các phường Hưng Dũng, Hà Huy Tập, xã Hưng Lộc, xã Nghi Phú.

Điểm 4: Tại chợ Bến Thủy (đường Nguyễn Văn Trỗi, ngay cổng chợ HTX Bến Thủy), cung cấp hàng hóa cho người dân các phường: Bến Thủy, Trung Đô, xã Hưng Hòa.

Điểm 5 : Chợ Quản Lau (đường Hồ Tùng Mậu), cung cấp hàng hóa cho người dân các phường: Trường Thi, Hưng Binh, Lê Mao, Hưng Phúc.

Các điểm bán hành sẽ được vận hành từ ngày 24/8, thời gian hoạt động từ 7h sáng đến 16h hằng ngày. Đối tượng được đến mua hàng là người có thẻ đi chợ đúng ngày. Các xã không có điểm bán hàng đều là các xã có khả năng sản xuất rau, thực phẩm nhưng nếu người dân có nhu cầu vẫn có thể tới các điểm trên để mua.

Thực phẩm được bán tại các điểm này được lấy từ các doanh nghiệp, công ty đầu mối cung ứng thực phẩm được cấp phép, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng hóa được đóng túi cố định trọng lượng 1- 2kg/túi rau củ; cá, gà, thịt lợn trang trại bán theo kg. Giá được niêm yết công khai để người dân lựa chọn.

Danh mục thực phẩm được giới hạn trong 14 loại gồm: Cải ngọt, bắp cải, cải chíp, xà lạch, bí xanh, mướp, cà chua, cà kiu, cà dê, rau thơm các loại, cá nuôi, gà nuôi thả, lơn trang trại. Lượng cung ứng khoảng 15 – 20 tấn/ngày.

TP Vinh lập thí điểm 5 điểm bán thực phẩm lưu động sau khi đóng cửa chợ
Các siêu thị vẫn được mở cửa nhưng khuyến khích bán hàng online cho người dân nhiều hơn.

Do đội ngũ từ khâu cung ứng cho tới bán hàng đều được chính quyền chọn lựa, tổ chức nên đều được hướng dẫn quy trình phòng dịch, nhân viên được test nhanh Covid-19. Tuy nhiên, trong phương án của UBND thành phố Vinh còn điểm thiếu sót chính là việc chưa phân tách người đi chợ theo giờ, theo khu vực. Điều này có thể gây nguy cơ người dân của các phường xã tập trung đông ở 1 thời điểm gây thiếu thực phẩm nhất thời, hoặc phải xếp hàng chờ đợi quá lâu.

Dự kiến phương án này sẽ được triển khai từ ngày 24/8 cho đến khi có phương án mới. Trong thời gian này, các siêu thị, chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm sạch tiếp tục được hoạt động và khuyến khích bán hàng theo hình thực online. Một số phường xã có khả năng có thể mở thêm 1 - 2 điểm bán hàng tương tự nhưng phải chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo phòng chống dịch.