1-1669275950.jpg
Quang cảnh phiên họp
2-1669275956.jpg
Đ/c Đặng Thanh Tùng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại các phiên họp chuyên đề của UBND tỉnh

Tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 10 và các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 10/2022; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2022, nhiệm vụ năm 2023.

Cùng với việc đánh giá kết quả đạt được, ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung làm rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh; hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt làm rõ trách nhiệm của từng ngành khi để xảy ra những hạn chế, tồn tại dẫn đến không hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

3-1669276079.jpg
Đ/c Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Du lịch chỉ rõ những hạn chế trong công tác cải cách hành chính
4-1669276087.jpg
Đ/c Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ,TB&XH báo cáo làm rõ nguyên nhân chậm triển khai các dự án thuộc Chương trình giảm nghèo bền vững
5-1669276097.jpg
Đ/c Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đề nghị cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển đổi số

Trong đó, các ý kiến đi sâu chi rõ những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, việc chậm triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình MTQG xây dựng NTM; chậm giải ngân vốn đầu tư công.

6-1669276144.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các ngành cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
7-1669276151.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ lưu ý một số vấn đề trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong đó yêu cầu Sở Tài chính nghiên cứu để cấp xi măng sớm cho các địa phương
8-1669276163.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các Sở, ngành phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện các chương trình, dự án

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng góp ý vào dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

9-1669276208.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, mặc dù bối cảnh trong năm 2022 hết sức khó khăn do dịch bệnh, ảnh hưởng từ tình hình chung của thế giới, biến động giá cả thị trường, thiên tai, song đến thời điểm này, kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Điều này được thể hiện rõ qua tăng trưởng kinh tế đạt được mục tiêu HĐND tỉnh giao với dự ước đạt trên 9%, trong đó, các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có tăng trưởng tích cực. Thu ngân sách ước đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng, vượt trên 35,7% dự toán HĐND tỉnh giao. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2 tỷ USD. Đặc biệt, trong thu hút đầu tư, thu hút các dự án FDI được xem là điểm nhấn của năm 2022, khi lần đầu tiên Nghệ An đứng vào tốp 10 các tỉnh, thành có vốn đầu tư FDI thu hút được cao nhất cả nước. 

Xây dựng NTM, các lĩnh vực văn hóa – xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo, lao động việc làm, chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện tốt. Triển khai được một số nhiệm vụ trọng tâm lớn, thẩm định quy hoạch tỉnh; đảm bảo quốc phòng an ninh, hoạt động đối ngoại có nhiều điểm sáng.

Riêng về công tác chỉ đạo điều hành, theo đánh giá chung, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Công tác chỉ đạo điều hành có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian. Hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc được minh chứng cụ thể bằng kết quả đạt được trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh, hoạt động đối ngoại. Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả của các đồng chí thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đơn vị đã đóng góp vào thành quả chung của tỉnh đạt được trong năm 2022.

Điểm qua những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các Chương trình MTQG; triển khai các thủ tục thực hiện dự án trọng điểm Cảng nước sâu Cửa Lò, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính nhìn tổng thể vẫn còn có nhiều vướng mắc trong công tác phối hợp để thực hiện nhiệm vụ; công tác tham mưu xây dựng ban hành Văn bản QPPL có lúc chưa đạt yêu cầu...

Về thời gian còn lại của năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 đã được HĐND tỉnh thông qua.

Đi vào nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn, các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tham mưu ban hành sớm Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sở Công thương nắm chắc tình hình thị trường về cung – cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt thị trường xăng dầu để đảm bảo việc cung cấp xăng dầu trên địa bàn tỉnh; đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân trong dịp Tết; xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu.

Ngành Nông nghiệp và PTNT quan tâm đẩy mạnh hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với các địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ. Cùng với đó, quan tâm, giao việc thực hiện giải ngân vốn đâu tư công thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Nhấn mạnh thời gian còn lại của năm 2022 không còn nhiều, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung quyết liệt để giải ngân vốn đầu tư công. Các cơ quan chủ trì thực hiện các Chương trình MTQG cần phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan, chủ động để triển khai các Chương trình đạt kết quả cao nhất, đồng thời đảm bảo kế hoạch đầu tư công cho năm 2023.

Ngành Tài chính tiếp tục tham mưu công tác điều hành ngân sách, trong đó cần tính toán cơ cấu thu ngân sách hợp lý; đảm bảo chi cho các hoạt động, nhất là khắc phục hậu quả thiên tai, an sinh xã hội.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa xã hội, an sinh xã hội, lưu ý năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành cần triển khai thực hiện các chế độ chính sách, nhất là chính sách cho người có công, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội cũng như tổ chức các hoạt động để tạo không khí tươi vui, phấn khởi cho người dân vui xuân đón Tết đầm ấm, hạnh phúc.

Trong tháng 12 sẽ diễn ra sự kiện văn hóa quan trọng đó là tổ chức Lễ vinh danh và kỷ niệm năm sinh, năm mất Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, ngành Văn hóa và Thể thao cần tập trung để chuẩn bị tốt sự kiện này.

Ngành Y tế phải luôn nắm chắc tình hình để chủ động phòng chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dịp cuối năm.

Về lĩnh vực quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tập trung rà soát các nội dung phải hoàn thành cuối năm để trình Thường trực Tỉnh ủy,  Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh; trong đó cần tập trung để thực hiện những nội dung chưa hoàn thành đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu.

Những tháng cuối năm, các ngành, đơn vị, địa phương nhất là lực lượng công an, quân sự cần quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự để giữ vững ổn định địa bàn, kiểm soát tình trạng buôn bán pháo nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 dự báo một năm tiếp tục có rất nhiều khó khăn từ ảnh hưởng chung tình hình thế giới, sức ép về lạm phát, lãi suất tăng... Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương cần phải quyết tâm để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu...

Để thực hiện được kế hoạch năm 2023 phải khắc phục những hạn chế, tồn tại, vượt qua khó khăn đã được nhìn nhận trong năm 2022. Nhiệm vụ đầu tiên của năm 2023 là tiến hành tổng kết Nghị quyết 26, đồng thời kiến nghị Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Nghị quyết mới để làm nền tảng, cơ sở cho Nghệ An phát triển trong thời gian tới. Cùng với đó, thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh; thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các Chương trình MTQG. Đồng thời, cần thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính để công tác quản lý, điều hành, xử lý công việc hiệu quả hơn.

Trong phiên họp sáng nay, UBND tỉnh thống nhất thông qua báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, nhiệm vụ năm 2023; Kế hoạch năm 2023 của 3 Chương trình MTQG; dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh phê chuẩn dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2023 để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp cuối năm./.

Theo Quỳnh - Oanh - nghean.gov.vn