Thông tin với Báo Giao thông, ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, chiều qua (29/8) nhân viên gác chắn Dương Văn Kiên thuộc đơn vị quản lý đã “cứu” tàu, tránh được vụ tai nạn tàu đâm ô tô tải trên đường ngang.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 13h40 tại đường ngang cảnh báo tự động km 273+500 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM do Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh quản lý.

a-1661842588.jpg
Nhân viên gác chắn Dương Văn Kiên làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp, tránh tai nạn tàu đâm ô tô tải vào chiều qua (29/8). Ảnh: cắt từ clip trích xuất camera giám sát đường ngang

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Dương Văn Kiên, nhân viên gác đường ngang cung đường Chợ Sy (địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết, khi đó anh cùng chị Ngô Thị Nữ trực tại đường ngang cầu Lồi km273 +620.

"Lúc 13h36, tôi nhận được điện báo của trực ban chạy tàu ga Yên Lý báo tàu AH11 xin đường và chạy tại ga Yên Lý 13h37. Sau khi nhận đước điện báo của trực ban chạy tàu ga Yên Lý, tôi ra quan sát đường ngang để chuẩn bị đóng chắn đường bộ đón tàu. Nhìn về phía đường ngang km 273+500, tội phát hiện một xe ô tô tải đang mắc kẹt trên đường ngang, cách chắn khoảng 120m về phía Bắc", anh Kiên nói và cho biết: Ngay lập tức anh bật tín hiệu đèn đỏ đường bộ tại đường ngang mình thực hiện nhiệm vụ, nói với chị Nữ đóng chắn đường bộ rồi vội vàng chạy thật nhanh về phía đường ngang km 273+500, vừa chạy vừa làm tín hiệu dừng tàu khẩn cấp cho lái tàu biết.

"Rất may, tổ lái tàu AH11 do tài xế Trần Anh Tuấn lái chính đã phát hiện được tín hiệu, cho dừng tàu khẩn cấp cách điểm chướng ngại khoảng 150m, đảm bảo an toàn. Sau đó tôi cùng tài xế ô tô, đưa xe ô tô ra khỏi đường sắt đủ khoảng cách đảm bảo an toàn cho tàu qua. Tôi làm tín hiệu cho tàu AH11 chạy tiếp. Tàu qua đường ngang km 273+500 an toàn.”, anh Kiên kể lại.

Ông Cao Tiến Hùng cho biết, đơn vị đã cùng với Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Vinh trích xuất hình ảnh qua camera giám sát tại đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động km 273+500 để tìm hiểu, xác minh vụ việc.

Qua hình ảnh camera ghi lại cho thấy, khi đó các tín hiệu cảnh báo có tàu như chuông, đèn đỏ đã bật nhưng tài xế xe ô tô tải đang chở thiết bị BKS 37C- 31943 vẫn điều khiển cho xe qua đường ngang.

Sau khi xe vào đường ngang, cần chắn tự động hai phía đường ngang hạ xuống. Vì thế, mặc dù xe đã ra khỏi đường sắt nhưng cần chắn phía trước mắc vào thiết bị trên xe nên xe không thể di chuyển tiếp, cũng không thể lùi. Trong khi đuôi xe phạm khổ giới hạn đường sắt, nguy cơ tàu qua đâm va phải rất cao.

“May mà anh Kiên đã quan sát, phát hiện kịp thời. Mặc dù không phải vị trí thực hiện nhiệm vụ được giao nhưng anh đã xử trí nhanh chóng, tránh được vụ tai nạn tàu va ô tô, giảm được thiệt hại cho cả đường sắt và ô tô”, ông Hùng nói.

b-1661842615.jpeg
Nhân viên gác chắn Dương Văn Kiên xúc cát rải lên vết dầu ô tô đi bị chảy ra đường, để người đi đường biết, tránh tai nạn ngã xe

Được biết, đây không phải lần đầu tiên anh Kiên “cứu” tàu. Anh được ví là “người hùng” chuyên giải cứu, tránh tai nạn tàu đâm, va, vì trong vòng 6-7 năm trở lại đây, anh đã nhiều lần bất chấp nguy hiểm, xử lý các vụ việc tương tự.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày 29/2/2020, khi đang làm việc tại đường ngang Km273+620, sau khi nhận điện báo giờ xin đường của trực ban chạy tàu Ga Yên Lý báo có tàu hàng AH1, anh ra quan sát và kiểm tra trạng thái của đường ngang. Quan sát hai phía đường sắt, anh phát hiện có một chiếc xe tải đang mắc kẹt cũng tại đường ngang Km273+500.

Ngay lập tức, anh đóng chắn đường bộ ở vị trí đang làm, sau đó khẩn trương chạy qua cầu Lồi dài 100m, rồi chạy vòng qua xe tải đang mắc kẹt trên đường sắt, chạy tiếp về phía đoàn tàu đang lao tới, vừa chạy vừa làm tín hiệu cho tàu dừng khẩn cấp. Nhận được tín hiệu của anh Kiên, lái tàu đã hãm khẩn cấp, dừng tàu kịp thời, cách vị trí xe ô tô khoảng 80m.

Khi đó, nguy cơ anh bị tàu đâm rất cao, vì khi phát hiện ra chiếc xe tải mắc kẹt trên đường sắt, thì tàu đã chạy gần đến rất gần, nhỡ lái tàu không dừng tàu kịp. Nhưng với tinh thần quyết đoán, dũng cảm, anh vẫn không ngại nguy hiểm, “cứu” được vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước đó, năm 2016, khi anh đang làm tín hiệu đón tàu qua đường ngang km 270+575 thì bỗng có một cụ ông trên 70 tuổi chui qua cần chắn, bất cẩn lao qua đường ngang. Anh vội lao vào ôm cụ ông, kéo nép vào cần chắn, vừa lúc tàu lao qua, cả hai thoát chết trong gang tấc./.