ty-1677562020.jpg
Khu vực bãi biển thuộc xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc - nơi sẽ xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò.

Sáng 27/02, tại phiên họp thường kỳ tháng 02/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thông qua chủ trương điều chỉnh dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế, mở rộng cảng Cửa Lò (thuộc Khu kinh tế Đông Nam) tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Theo đó, quy mô lập điều chỉnh quy hoạch cảng nước sâu Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) có diện tích mặt đất và mặt biển sử dụng gồm: Diện tích mặt đất sử dụng cho khu hậu phương cảng là 20ha. Diện tích mặt biển sử dụng cho khu cảng nước sâu xa bờ 200ha.

Quy mô dự án: Khu cảng gồm 1 bến tàu cho tàu 30.000DWT và 1 bến tàu cho tàu 50.000DWT. Các hạng mục công trình hạ tầng hàng hải khác gồm: Tuyến đê chắn sóng dài 1.470m, luồng tàu và các thiết bị báo hiệu an toàn hàng hải.

Khu hậu phương cảng 20ha sẽ được xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng được UBND tỉnh phê duyệt. Tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.896 tỷ đồng, tăng thêm 596 tỷ đồng so với trước đây.

Về tính chất, cảng Cửa Lò là cảng tổng hợp, container, hàng rời… Dự án cảng nước sâu Cửa Lò là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics. Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

yt-1677562048.jpg
Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ được đầu tư tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (ảnh: Google Maps).

Dự án xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò là một hạng mục chính trong Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đồng thời, xây dựng cảng Cửa Lò trở thành cảng biển có hạ tầng hiện đại, gắn liền với trung tâm logistics; trở thành đầu mối giao thông đường biển quan trọng, cung cấp dịch vụ cảng nước sâu, phân phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đáp ứng vai trò là động lực quan trọng thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Nghệ An.

Trước đó, vào 7/12/2010, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng với quy mô xây dựng gồm: 1 bến tàu cho tàu 30.000DWT, dài 252m; 1 bến tàu cho tàu 50.000DWT, dài 285m… Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất là 20ha. Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.

Từ đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).

Theo Quang Hợp- baoxaydung.com.vn