Tranh cãi đa tiêu hay đơn tiêu?

Ngày 22/6, An Ninh Tiền Tệ nhận được đơn trình báo của ông Lê Đức Trung (SN 1978), trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu (Nghệ An) về việc sau khi phẫu thuật mắt đục thuỷ tinh thể tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh thì phát hiện nghi ngờ sản phẩm không đúng như khi được tư vấn và đóng tiền mua.

Theo đơn, ngày 26/4, ông Trung vào Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh để thăm khám và thực hiện phẫu thuật đục thuỷ tinh thể. Tại bệnh viện, ông Trung được bác sỹ Thường thăm khám và hướng dẫn gặp bác sỹ Kiên để được tư vấn sản phẩm điều trị mắt trái.

a-1656382810.jpg
Ông Lê Đức Trung làm đơn trình báo tố Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh lừa dối khách hàng

“Bác sỹ Kiên tư vấn tôi dùng con mắt đa tiêu cự tốt nhất thế giới với giá tiền 49 triệu đồng trừ bảo hiểm y tế còn 33 triệu đồng tốt hơn con mắt phải”, ông Trung trình bày.

Ngày 7/5, theo lịch hẹn, ông Trung vào Bệnh viện Mắt Sài Gòn để thực hiện phẫu thuật. Trước khi làm phẫu thuật, bệnh nhân này đã yêu cầu bác sỹ Thường cho xem sản phẩm nhưng vị bác sỹ này giải thích, hàng đang ở trên xe về nên khi nào phẫu thuật xong sẽ chụp bao bì sản phẩm cho xem.

b-1656382835.jpg
Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh 

Đến khoảng 11h ngày 7/5, ca phẫu thuật của ông Trung hoàn thành và hoá đơn thu tiền bệnh nhân nhận được là 40.640.517 đồng, sau khi trừ bảo hiểm bệnh nhân phải đóng 33.583.788 đồng.

Tuy nhiên, quá trình khám lại sau phẫu thuật thì bác sỹ tên Mạnh lại cho hay mắt vừa phẫu thuật là sản phẩm đơn tiêu khiến ông Trung hoang mang vì đã thoả thuận mua sản phẩm là đa tiêu.

“Tôi được bác sỹ Mạnh khám lại sau phẫu thuật thì nói sao anh không thay con đa tiêu như mắt phải mà lại dùng con đơn tiêu. Tôi hoang mang nhờ bác sỹ Mạnh kiểm tra lại thì vẫn khẳng định là đơn tiêu”, ông Trung bức xúc.

Ngay sau đó, ông Trung đã sử dụng điện thoại để quét mã QR trên vỏ sản phẩm vừa thay thì không hiện thị thông tin. Đồng thời, phía Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh cũng không giải thích được vì sao quét mã QR trên vỏ sản phẩm không hiển thị.

c-1656382859.jpg
Vỏ sản phẩm dùng cho ca phẫu thuật của ông Trung

Đến ngày 13/5, ông Trung đến Bệnh viện Mắt Nghệ An để thăm khám, tại đây, bác sỹ Lê Thị Thanh Thuỷ xác nhận, mắt trái (vừa được phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh - PV) là đơn tiêu. 

“Sau khi đi khám tại Bệnh viện Mắt Nghệ An được bác sỹ khẳng định là mắt trái là đơn tiêu khiến tôi rất hoang mang, lo lắng vì đã bỏ số tiền rất lớn để mua sản phẩm tốt nhưng lại không đúng. Phía Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh cũng không chịu trách nhiệm”, theo lời ông Trung.

Bác sỹ học việc phát ngôn nhầm?

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thanh Nga, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh xác nhận, bệnh nhân Lê Đức Trung có thực hiện phẫu thuật mắt đục thuỷ tinh thể ở đây. Sản phẩm thay cho bệnh nhân Trung là đa tiêu cự.

Về việc bác sỹ Mạnh của bệnh viện phát ngôn đơn tiêu là có sự nhầm lẫn, do vị bác sỹ này chưa được tiếp xúc với sản phẩm mới này trước đó.

“Bác sỹ Mạnh là bác sỹ của tập đoàn đang học ở bệnh viện trong quá trình bệnh nhân Trung khám lại thì bác sỹ Mạnh có xin xem. Do con mắt đa tiêu này là sản phẩm đặc biệt, loại mới cho nên nhiều bác sỹ mới ra trường hoặc chưa được tiếp xúc nên đã có kết luận vội vàng như thế”, bà Nga nói.

d-1656382885.jpg
Kết quả tại Bệnh viện Mắt Nghệ An sau khi thực hiện phẫu thuật mắt trái tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh của ông Trung là đơn tiêu

Giải thích việc sản phẩm không quét được mã QR, Phó giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn Vinh cho hay, đây là sản phẩm không phải điện thoại có thể quét mã được mà phải có phần mền của Bộ Y tế.

“Chúng tôi đã yêu cầu nhà cung cấp vào làm việc để kiểm tra thì xác định sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không phải hàng trôi nổi”, bà Nga khẳng định.

Được biết, nhà cung cấp sản phẩm là Công ty TNHH Y tế Phú Thắng có trụ sở tại Tổ dân phố số 1, Miêu Nha, Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Lê, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sở đã nhận được đơn của người dân và đã lập đoàn thanh tra. Hiện, đoàn đang trong quá trình làm rõ vụ việc. Khi nào có kết luận Sở sẽ thông tin lại cho báo chí./.