Có mặt tại cảng cá Nghi Thủy sáng 12/3, P.V ghi nhận khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu khác thường của một cảng cá vốn nhộn nhịp trên địa bàn T.X Cửa Lò. Nhiều ki-ốt đóng cửa, tàu thuyền của ngư dân nằm dài trên bờ, không ra khơi.
Chị Nguyễn Thị Hoài ở phường Nghi Thủy (T.X Cửa Lò) cho biết: "Nếu như ngày thường, vào rạng sáng, cảng cá nhộn nhịp với cả ngàn người mua bán tấp nập thì mấy hôm nay thuyền không ra khơi, hải sản không có, nên cảng cũng không có người...".
Theo tìm hiểu của P.V, trong sáng 12/3 chỉ có 2 tàu đánh bắt xa bờ trở về cảng là tàu của ông Mai Thanh Toàn và Hoàng Văn Phi, đều trú tại phường Nghi Thủy. Đây cũng là 2 chuyến ra khơi cuối cùng của 2 ngư dân này trước khi tạm nghỉ.
Ông Mai Thanh Toàn cho biết: "Chuyến đi vừa rồi riêng chi phí nhiên liệu hết gần 50 triệu đồng, chưa kể đến các chi phí khác như thực phẩm, đá lạnh, tiền nhân công... Trong khi đó, toàn bộ hải sản nhập được trong chuyến này chỉ được 70 triệu đồng. Trước đây, giá xăng dầu còn thấp thì còn có đồng ra, đồng vào, chứ nay thì càng đi càng lỗ, sau chuyến này tôi cũng tạm dừng ra khơi chờ giá cả ổn định mới tính chuyện trở lại...".
Ông Phùng Bá Thu - chủ tàu 850 CV, ở phường Nghi Thủy cho biết: "Tàu của tôi mỗi khi đánh bắt xa bờ ít nhất cũng 1 tháng với gần 30 thuyền viên cùng đi theo. Nhiên liệu tốn gần 3.000 - 4.000 lít dầu, với giá thành trên 25.000 đồng/lít dầu như hiện nay thì cả chuyến đi đã mất 100 triệu đồng tiền nhiên liệu, không còn tiền trả cho anh em, nhiều người cũng đã nghỉ đi thuyền tìm kiếm việc làm khác...".
Không chỉ tàu đánh bắt xa bờ mà đội tàu đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày cũng không mặn mà ra khơi thời điểm này. Ông Nguyễn Văn Dũng - một chủ thuyền ở phường Nghi Thủy cho biết: "Tôi thường ra khơi từ 2 giờ chiều, đến 4 giờ sáng trở về cảng; nếu như trước đây, chi phí mỗi chuyến từ 1,5 - 2 triệu đồng tiền dầu thì nay đã trên 3 triệu đồng tiền dầu. Trong khi đó, đánh bắt gần bờ hải sản ít, giá trị không cao, thu nhập không được bao nhiêu, nên tôi cũng nghỉ ra khơi được 5 ngày rồi...".
Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Minh Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Thủy cho biết: Trên địa bàn hiện có 110 tàu thuyền, trong đó, có 46 tàu đánh bắt xa bờ, còn lại đánh bắt gần bờ. Khoảng 1 tuần nay, tàu thuyền của bà con chủ yếu ở bến, không ra khơi vì giá nhiên liệu tăng quá cao. Thậm chí, có một số tàu từ Tết Nguyên đán đến giờ vẫn nằm bờ, chủ tàu đã đi làm công việc khác...".
Theo ông Chính, bên cạnh nguyên nhân chủ yếu là do giá nhiên liệu tăng cao thì hiện nay, việc đánh bắt hải sản của ngư dân không thuận lợi, lượng hải sản giảm sút, trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường vẫn chưa thể phục hồi, giá cả rẻ cũng là nguyên nhân khiến ngư dân nghỉ biển.
"Chính quyền địa phương đã động viên các ngư dân, kiến nghị hỗ trợ nhiên liệu cho bà con ra khơi, đồng thời kết nối với các đơn vị, ngân hàng để hỗ trợ vay vốn, giãn thời gian đóng các khoản lãi, nợ để đồng hành cùng bà con ngư dân trong thời điểm khó khăn này...", ông Chính cho biết thêm.
Không chỉ tại TX. Cửa Lò mà hiện nay, việc giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục cũng khiến nhiều ngư dân các vùng biển khác như Diễn Châu, Quỳnh Lưu... không "mặn mà" ra khơi thời điểm này.
Ông Nguyễn Văn Liên - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Bích (Diễn Châu) cho biết: "Toàn xã có gần 200 tàu thuyền, trong đó, có 120 tàu công suất trên 90 CV đánh bắt xa bờ, tuy nhiên, từ đầu tháng tới nay chỉ có 40% tàu thuyền ra khơi thường xuyên, số còn lại nằm bờ. Nguyên nhân chính là do giá xăng, dầu lên quá cao khiến ngư dân sợ thua lỗ. Bên cạnh đó, thời điểm này lượng cá ngoài ngư trường không cao, do đó, bà con đang chờ đến tháng 4, khi bước vào vụ cá Nam, giá xăng bình ổn sẽ đi thường xuyên hơn".
Hiện nay, tại Nghệ An có hơn 3.400 tàu thuyền (T.X Hoàng Mai 885 tàu, huyện Quỳnh Lưu 585 tàu, huyện Diễn Châu có 497 tàu, thị xã Cửa Lò 345 tàu...) trong đó, có hơn 1.000 chiếc công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Với lực lượng gần 20.000 lao động nghề biển, đây được xem là một trong những ngành kinh tế trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, việc ngư dân ngại ra khơi trong thời điểm này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng đánh bắt hải sản và nguồn cung trên thị trường.