na-1-tap-trung-san-gat-dat-lo-tai-doc-cho-xa-lang-khe-con-cuong-de-thong-xe-tren-quoc-lo-7-kip-thoi-741-1664030036.jpg
Tập trung san gạt đất lở tại dốc Chó, xã Lạng Khê (Con Cuông) để thông xe trên quốc lộ 7 kịp thời.

Chủ động phòng, chống bão Noru

Do ảnh hưởng của bão Noru, từ trưa và chiều 25/9, ở vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; cấp độ rủi ro thiên cấp 3. Tại khu vực Nghệ An hiện đã có mưa lớn từ 100-250mm và còn tiếp tục mưa to trong những ngày tới.

Thành phố Vinh là địa phương thường xuyên bị ngâp lụt do mưa lớn, để chủ động ứng phó với bão Noru, các địa phương trên địa bàn thành phố Vinh đã ra quân kiểm tra, nạo vét, dọn vệ sinh môi trường tại các hố thu, mương thoát nước, đề phòng ngập úng xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú Võ Thanh Nhã cho biết: Địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện đến các điểm hay bị ngập sâu tại các tuyến đường Mai Lão Bạng, Hồ Tông Thốc, Hoàng Phan Thái, Phạm Đình Toái... để thu gom rác thải, nạo vét, khơi thông, nhằm giúp tiêu thoát nhanh hơn.

Khu vực cánh đồng rau màu gần 20ha trên địa bàn xóm Vinh Xuân thường xuyên bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con, xã Hưng Đông đã thông báo cho người dân tập trung thu hoạch rau màu với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" trước khi bão Noru đổ bộ. Ngoài ra, xã cũng điều động máy múc để khơi thông các tuyến mương thoát nước.

Tại các phường nội thành như: Trường Thi, Hưng Phúc, Hưng Bình, Trung Đô... chính quyền các địa phương cùng người dân cũng chủ động dọn vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh, khơi thông các hố thu, mương thoát nước; tiến hành cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, rà soát xử lý hệ thống tiêu thoát nước, các điểm xung yếu, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân; cắm biển cảnh báo, hạn chế phương tiện các điểm, tuyến đường ngập úng sâu...

​Chi cục Thủy lợi nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa phải thường xuyên cập nhật thông tin dự báo để đưa vào phương án ứng phó phù hợp với thực tế. Phối hợp các địa phương sẵn sàng phương án "bốn tại chỗ", quản lý, vận hành hồ chứa đúng quy trình vận hành an toàn hồ, đập; chủ động xây dựng phương án di dời người và tài sản để hạn chế thiệt hại.

na2-to-chuc-tiep-te-luong-thuc-cho-nhung-ho-dan-gap-kho-khan-do-bi-co-lap-boi-mua-lon-tac-duong-7341-1664030067.jpg
Tổ chức tiếp tế lương thực cho những hộ dân gặp khó khăn do bị cô lập bởi mưa lớn tắc đường.

Sáng 24/9, tại Km 110+850 trên tuyến quốc lộ 7, đoạn qua dốc Chó, tại bản Bòng, xã Lạng Khê (Con Cuông) đã xảy ra tình trạng sạt lở núi dẫn đến ách tắc giao thông. Hạt Quản lý đường bộ Con Cuông đã huy động máy múc, nhân lực, khắc phục thông đường kịp thời. Nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây, đơn vị quản lý giao thông ngoài việc sẵn sàng huy động máy móc, nhân lực để san gạt còn phối hợp với chính quyền địa phương đặt biển cảnh báo, túc trực 24/24 giờ, không cho các phương tiện qua lại khi có tình huống nguy hiểm...

Các địa phương thuộc tuyến biển Nghệ An đang huy động tối đa các lực lượng, phương tiện để giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu, chằng chống nhà cửa, kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh, trú bão. Ngay trong ngày 24/9, đồn Biên phòng Quỳnh Phương đóng trên địa bàn xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu) đã huy động toàn bộ lực lượng chia thành 3 tổ bám, nắm địa bàn để tuyên truyền và giúp nhân dân thu hoạch hoa màu, chằng buộc tàu thuyền ở khu neo đậu, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ứng phó kịp thời

Để chủ động ứng phó với bão Noru, trưa 24/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An phát hành Công điện số 08/CĐ-BCH, yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ngành và cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện các công việc cần thiết sau:

Đối với tuyến biển, phải có biện pháp quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến bảo đảm an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống; triển khai công tác bảo đảm an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, tàu du lịch; công trình đang thi công.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển, khẩn trương tổ chức chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao. Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông, nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt.

Đối với vùng núi, chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý.

Đặc biệt, tập trung rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá... trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

Công điện cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị triển khai ngay các biện pháp chủ động theo chức năng nhiệm vụ được giao, trong đó, có Đài khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương... để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra./.