Lãnh đạo huyện Quỳ Châu cho biết, hiện có thị trấn Tân Lạc của địa phương này vẫn đang bị cô lập. Tại nhiều huyện khác của tỉnh Nghệ An cũng bị ngập nặng, chính quyền đang gấp rút di dời người dân.

q-1695805403.jpg
Hiện tại thị trấn Tân Lạc của huyện Quỳ Châu đang bị cô lập

Theo ông Nguyễn Thanh Hoài – Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu thì do mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước sông Hiếu dâng cao. Hậu quả đã khiến cho từ sáng sớm nay thị trấn Tân Lạc của huyện Quỳ Châu bị cô lập.

“Hiện tại trên địa bàn vẫn mưa. Do bị cô lập nên người dân thị trấn Tân Lạc muốn đi xuống hay đi lên cũng không đi được. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn Tân Lạc huy động các lực lượng, phương tiện 4 tại chỗ hỗ trợ các hộ gia đình bị ngập lụt, di dời người và tài sản đến nơi an toàn”, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu Nguyễn Thanh Hoài thông tin thêm.

qq-1695805427.jpg
Sạt lở trên đường vào xã Mường Ải và Mường Típ của huyện Kỳ Sơn

Cũng theo ông Hoài thì ngoài thị trấn Tân Lạc thì hiện ở trên địa bàn hàng chục xã khác của huyện cũng bị ngập khiến cho hàng trăm ngôi nhà bị ngập đến nóc nhà, nhiều tuyến đường bị chia cắt.

Đặc biệt, rạng sáng nay tại bản Kẻ Can, xã Châu Bình của huyện Quỳ Châu cũng vừa xảy ra sạt lở đất khiến 3 nhà dân bị vùi lấp. Tuy nhiên rất may mắn là có hơn 10 người trong 3 nhà này may mắn ra ngoài an toàn.

Không chỉ Quỳ Châu mà hiện tại nhiều huyện của tỉnh Nghệ An như Thanh Chương, Kỳ Sơn, Tương Dương... cũng đã xảy ra tình trạng ngập lụt, chính quyền đang gấp rút chỉ đạo di dời người dân về nơi trú an toàn.

Theo lãnh đạo huyện Kỳ Sơn thì tại xã Tà Cạ (Tâm lũ quét kinh hoàng hồi tháng 10/2022) nước lũ lên rất cao. Hiện chính quyền đã buộc người dân phải di dời người và tài sản…

xz-1695805461.jpg
 
zx-1695805475.jpg
Nước lũ tại Trung tâm chính trị huyện Kỳ Sơn vào sáng nay 27/9

Cuối giờ trưa hôm nay 27/9, thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết từ tối 26/9 đến hiện tại rất nhiều đơn vị thủy điện trên địa bàn đã có thông báo về việc vận hành xả nước hồ chứa thủy điện.

Cụ thể: Nhà máy Thủy điện Nậm Mô (Công ty Cổ phần Tổng công ty Phát triển năng lượng Nghệ An) thông báo, dự kiến tăng lưu lượng xả nước hồ chứa thủy điện từ 8h sáng nay 27/9.

Công ty Cổ phần Thủy điện Bản Vẽ cũng đã thông báo vận hành hồ chứa, điều tiết qua đập tràn vào lúc 11h30 trưa nay 27/9. Trước đó, nhiều nhà máy thủy điện như: Khe Bố, Châu Thắng, Nhạn Hạc, Bản Ang… ở trên địa bàn Nghệ An cũng đã có thông báo vận hành điều tiết hồ chứa trong ngày 26 - 27/9.