sai-pham-trong-chi-tra-tien-ho-trochu-tich-xa-bi-bat-19740265-1634609580.jpg
Bị can Nguyễn Thị Ngọc Ánh.

Chiều ngày 18/10, xác nhận với PV, đại diện UBND huyện Anh Sơn, Nghệ An cho biết ngày 18/10/2021, Công an huyện Anh Sơn đã có Quyết định về việc bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn và Phan Thị Hoài, công chức địa chính – nông nghiệp xã Khai Sơn vì có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại xã Khai Sơn.

Liên quan đến việc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” ở xã Khai Sơn, UBND huyện đã nhận được thông tin và đã có các bước tiến hành xử lý như sau:

Thứ nhất đã ban hành Quyết định số 5983/QĐ-UBND ngày 10/9/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc thanh tra đột xuất công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục bão lụt năm 2020 tại xã Khai Sơn.

Thực hiện quy trình trong công tác thanh tra, ngày 21/9/2021, Đoàn thanh tra đã tiến hành công bố quyết định thanh tra tại UBND xã Khai Sơn và yêu cầu đơn vị được thanh tra báo cáo kết quả thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục bão lụt năm 2020.

Các nội dung yêu cầu gồm: Việc xác định số kinh phí đề nghị hộ trợ cho nhân dân, các cơ sở để đơn vị thực hiện; việc tiếp nhận quản lý nguồn kinh phí; việc thanh toán cho nhân dân...

Cùng ngày Đoàn thanh tra đã tiến hành thẩm tra xác minh 10 hộ dân tại thôn 7, xã Khai Sơn được nhận tiền hỗ trợ khắc phục bão lụt năm 2020. Gồm các hộ: Ông Nguyễn Xuân Túy, ông Lê Viết Hoàng, ông Nguyễn Hữu Trí, ông Thái Đình Lạng, bà Nguyễn Thị Nhàn (Đạo. PCT), bà Nguyễn Thị Giang, ông Nguyễn Hữu Kim, ông Võ Quang Viên, ông Nguyễn Trọng Tài, ông Nguyễn Văn Thi. Qua xác minh cho thấy một số hộ gia đình chưa được nhận hết số tiền theo danh sách được lập của UBND xã Khai Sơn.

sai-pham-trong-chi-tra-tien-ho-trochu-tich-xa-bi-bat-1974016-1634609639.png
Cơ quan công an tiến hành bắt giữ bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh vào sáng 18/10

Mặt khác, qua thẩm tra xác minh và báo cáo của UBND xã thì toàn bộ hồ sơ thanh toán và các tài liệu có liên quan đến các nội dung thanh tra yêu cầu UBND xã Khai Sơn cung cấp hiện nay đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Anh Sơn đang niêm phong, thu giữ. Do đó, đoàn thanh tra không có căn cứ để xem xét, đánh giá, đối chứng và kết luận nội dung thanh tra.

Thứ hai: Ngày 18/10/2021, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành các Quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Khai Sơn vì lý do: Thực hiện chưa đúng và đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn và Quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Hoài, công chức Địa chính – NN xã Khai Sơn vì lý do: Có hành vi phạm tội theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn.

Thứ ba: Quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Anh Sơn đối với vụ việc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” tại xã Khai Sơn là “không bao che, không bỏ sót tội phạm nhưng không để oan sai”.

Theo đại diện UBND huyện Anh Sơn, từ trước đến nay Chủ tịch UBND xã Khai Sơn chưa từng vi phạm. Qua thông tin quần chúng Nhân dân cung cấp và bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an phát hiện những dấu hiệu sai phạm trong việc chi trả, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn.

Ngày 18/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đã tống đạt các quyết định và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với các bị can nói trên để điều tra trong thời hạn 03 tháng./.