Chủ đầu tư các dự án điện mặt trời mái nhà phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố gây mất an toàn cho công trình hiện hữu

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà chịu trách nhiệm khắc phục, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan để khắc phục nghiêm túc các tồn tại mà Đoàn Kiểm tra liên ngành đã nêu tại Báo cáo số 1918/BC-ĐKTLN ngày 30/9/2022; đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung đã đăng ký; thực hiện điều kiện chuyển nhượng dự án, điều kiện cho thuê mái... theo quy định. Thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về: Xây dựng, điện lực, nông nghiệp, phòng cháy chữa cháy, đất đai, môi trường và tiêu chí điện mặt trời áp mái; đồng thời chịu trách nhiệm trong việc lắp đặt pin mặt trời trên khung nhà không có mái/mái không đầy đủ/nhà không đảm bảo tiêu chí mái.

Đối với chủ đầu tư dự án/công trình điện mặt trời đồng thời là chủ trang trại, các đơn vị hoạt động lĩnh vực nông nghiệp thực hiện các hoạt động sản xuất nông nghiệp theo đúng mục tiêu loại hình, tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất. Khẩn trương tổ chức đẩy nhanh và hoàn thành đúng tiến độ thực hiện dự án chính được cấp có thẩm quyền chấp thuận; đảm bảo đúng mục tiêu, quy mô, tiêu chí kinh tế của loại hình dự án được phê duyệt. Thực hiện đầy đủ theo đúng các quy định của pháp luật về thuế.

Đối với hệ thống Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) lắp đặt trên mái nhà của công trình thuộc diện thẩm duyệt PCCC cần thực hiện chế độ thẩm duyệt về PCCC và tổ chức nghiệm thu trước lúc đưa vào hoạt động. Các hệ thống ĐMTMN lắp đặt trên mái nhà công trình không thuộc diện thẩm duyệt về PCCC thì thực hiện các khuyến cáo, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Tiến hành lắp đặt hệ thống ĐMTMN phải đảm bảo yêu cầu về an toàn của công trình xây dựng và của hệ thống điện mặt trời. Trường hợp chưa đảm bảo, phải có biện pháp khắc phục. Các hệ thống ĐMTMN chưa triển khai thực hiện đúng quy trình đầu tư xây dựng nếu để xảy ra sự cố và gây mất an toàn cho công trình hiện hữu, chủ đầu tư các dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Kiểm tra, rà soát, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan đến việc phát triển điện mặt trời

UBND tỉnh giao Sở Công Thương: chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc thực hiện phát triển các dự án điện mặt trời nói chung và hệ thống ĐMTMN nói riêng trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành; đồng thời có trách nhiệm thông báo và yêu cầu các Chủ đầu tư hệ thống ĐMTMN thực hiện các Kết luận của Đoàn Kiểm tra và các quy định pháp luật có liên quan; kịp thời tham mưu, báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh hoặc vượt thẩm quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp huyện để phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác hậu kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm vận hành dự án đúng mục tiêu, quy mô được chấp thuận, đặc biệt đối với các dự án nông nghiệp đã và sẽ lắp đặt hệ thống ĐMTMN.

 Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường việc kiểm tra, chỉ đạo UBND cấp huyện kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đầu tư được cơ quan Nhà nước cho thuê đất theo thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường; hướng dẫn, chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã triển khai quy định về đăng ký bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Sở Xây dựng hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp kiểm tra việc chấp hành quy định áp dụng các tiêu chuẩn về mái công trình đảm bảo lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Sở NN&PTNT tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phát triển trang trại. Trong đó, kiểm tra sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với các chủ trang trại tổ chức sản xuất kinh doanh; đánh giá về việc tổ chức sản xuất nông nghiệp dưới mái của trang trại chăn nuôi, trồng trọt có phù hợp với công năng, loại hình trang trại; đánh giá tiêu chí kinh tế trang trại về diện tích, giá trị sản xuất,... để xác định đối tượng hưởng các chính sách của Nhà nước áp dụng cho kinh tế trang trại.

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với các hệ thống ĐMTMN lắp đặt tại các dự án thuộc phạm vi quản lý đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng được phê duyệt, phù hợp hồ sơ thiết kế đã được thẩm định và phù hợp mục tiêu, quy mô dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cục Thuế tỉnh thực hiện kiểm soát việc chấp hành nghĩa vụ thuế theo đúng quy định đối với các Chủ đầu tư lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Yêu cầu các Chi cục Thuế rà soát, báo cáo các trường hợp được UBND huyện cho thuê đất làm trang trại nhưng lại cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê đất, mái để thực hiện dự án, công trình điện mặt trời để tham mưu thực hiện đúng quy định.

Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN - Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư xây dựng hồ sơ quản lý, theo dõi công tác PCCC, trang bị bổ sung các phương tiện PCCC cơ bản. Tiếp tục chủ động, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở tiến hành thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các dự án, công trình đã đưa vào hoạt động mà chưa thực hiện…

UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc đầu tư xây dựng các dự án, mô hình trang trại trên địa bàn có lắp đặt hệ thống ĐMTMN đảm bảo quy hoạch, kế hoạch, mục đích sử dụng đất,... theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Thực hiện kiểm tra, xử lý, giám sát, hướng dẫn việc khắc phục các tồn tại của các chủ đầu tư thuộc trách nhiệm quản lý và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện xác nhận tờ khai kinh tế trang trại đảm bảo theo quy định..

Công ty Điện lực Nghệ An rà soát việc thực hiện đấu nối, nghiệm thu, ký kết hợp đồng mua bán điện đúng quy định; chịu trách nhiệm, bảo đảm các công trình ĐMTMN được đấu nối phù hợp quy định, công bố công khai hiện trạng hệ thống lưới điện, việc giải tỏa công suất trong phạm vi quản lý của đơn vị. Đối với các hệ thống ĐMTMN đã ký kết hợp đồng mua bán điện, đưa vào vận hành thương mại mà Đoàn công tác đã chỉ ra các tồn tại, thực hiện rà soát, đánh giá việc đảm bảo đủ điều kiện hoạt động bán điện theo quy định…/.