s-1722817379.PNG
Tỉnh Nghệ An phấn đấu đến năm 2030, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người đạt 7.500 – 8.000 USD. Ảnh: Quang Đại

Ngày 4.8, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết, vừa ban hành kế hoạch về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người khoảng 7.500 - 8.000 USD; tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 0,5 -1,5%/năm, vùng miền núi giảm bình quân 1,5 -2,0%.

Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 77%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 38%. Bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho trên 45 nghìn lao động, trong đó, lượng lao động tham gia làm việc cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt từ 50 -70%.

Lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tại địa phương tham gia bảo hiểm xã hội đạt 37%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 24%, tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo toàn diện cả vật chất và tinh thần, có mức sống từ trung bình khá trở lên so với cộng đồng dân cư nơi cư trú.

60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo hiểm xã hội đạt mức 90%. Xóa bỏ cơ bản tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; diện tích nhà ở đô thị bình quân đạt 28 - 32m2/người…

Tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của tỉnh. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân đạt mức cao. Các giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống, hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn và phát huy.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm tham mưu theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.