Thời điểm này, huyện Yên Thành lúa hè thu chín rộ, máy gặt và nhân công được linh động ra đồng ban đêm để thu hoạch lúa cho nông dân, trong khi toàn huyện “ai ở yên nhà đó” để chống dịch.

Trên cánh đồng lúa xã Hoa Thành, Yên Thành thấy các tình nguyện viên đang tích cực vác lúa lên xe, mồ hôi ai nấy đều đầm đìa. Anh Phan Đăng Hòa một lái xe tình nguyện cho biết: Các chủ xe tham gia tình nguyện chở lúa tự lo đổ xăng, dầu để chạy, gia đình nào có lịch thu hoạch, chỉ cần gọi điện thoại thông báo thì bất kể giờ nào, đoàn xe chúng tôi cũng bố trí người bốc xếp và xe vận chuyển lúa về tới tận hộ gia đình.

Theo tìm hiểu được biết, đoàn xe tình nguyện hoạt động chở lúa cả ngày lẫn đêm, liên tục vừa bốc vác lúa, vừa “kiêm” lái xe giữa trời nắng nóng nên ai nấy mệt rã rời. Nhưng với quyết tâm giúp xã nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh nên ai cũng cố gắng sớm đưa lúa về làng cho bà con phơi để yên tâm cách ly chống dịch.

Những chuyến xe tình nguyện chở lúa mùa dịch ở Yên Thành
Các tình nguyện viên xã Hoa Thành, Yên Thành không quản ngại nắng nóng bốc lúa giữa đồng. Ảnh: Văn Trường

Một người dân trong thôn cho biết: “Chúng tôi rất xúc động trước việc làm của đội xe tình nguyện, các anh đã không quản ngại vất vả, khó khăn, bỏ “sức người sức của” để giúp bà con chúng tôi vận chuyển lúa trong giai đoạn cả xã đang cách ly chống dịch. Việc làm của các anh là rất đáng trân trọng”.

Ông Nguyễn Văn Định – Chủ nhiệm HTX dịch vụ tổng hợp xã Hoa Thành cho biết thêm: Hiện toàn xã 9 xe vận tải tham gia chở lúa bao gồm 6 xe ô tô tải, 3 xe công nông và các tổ bốc vác lúa tình nguyện, phơi lúa tình nguyện cho các hộ gia đình đang cách ly.

Những chuyến xe tình nguyện chở lúa mùa dịch ở Yên Thành
Xe ô tô tải của đội tình nguyện xã chở lúa về làng. Ảnh: Văn Trường

HTX dịch vụ tổng hợp xã Hoa Thành có trách nhiệm điều hành chung như điều phối xe, nhân công bốc vác, phơi lúa vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo giãn cách chống dịch. Tính đến thời điểm này xã Hoa Thành đã thu hoạch được 100/208 ha, theo kế hoạch khoảng 10 ngày tới sẽ thu hoạch xong.

Tại địa bàn xã Mỹ Thành hiện nay có hơn 10 xe ô tô, công nông và nhiều tình nguyện viên những ngày qua tích cực ra đồng giúp dân vận chuyển lúa về nhà miễn phí, các xe vận tải chở lúa hoạt động hết công suất, từ 10-12 chuyến/xe/ngày.

Nhờ sự giúp đỡ của các đội xe tình nguyện nên tiến độ thu hoạch lúa hè thu trên địa bàn huyện Yên Thành được đẩy nhanh. Theo báo cáo phòng nông nghiệp huyện Yên Thành, hiện toàn huyện đã thu hoạch được 8.000/11.323 ha lúa hè thu, khoảng 2/9 sẽ thu hoạch xong.