csgt-1739263622-1739264730.jpg
Sau hơn 1 tháng triển khai Nghị định 168 Công an Nghệ An đã xử lý gần 7.900 trường hợp vi phạm, thu ngân sách Nhà nước 14,7 tỷ đồng.

Theo thống kê, các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông, như: Chạy quá tốc độ (2.374 trường hợp), vi phạm nồng độ cồn (1.657 trường hợp), chở quá tải, quá khổ (209 trường hợp)...

Đây đều là những hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn nghiêm trọng, và việc siết chặt chế tài theo Nghị định 168 là cần thiết để răn đe và nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Có thể thấy, mức xử phạt nghiêm khắc hơn của Nghị định 168 đang phát huy hiệu quả bước đầu. Ý thức người dân đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt là tại TP. Vinh, nơi mà tình trạng vi phạm giảm đáng kể, các tuyến đường trở nên thông thoáng và trật tự hơn. Điều này khẳng định rằng, nếu các biện pháp kiểm soát được duy trì một cách kiên quyết và công bằng, trật tự an toàn giao thông sẽ dần được cải thiện.

Mặc dù những tín hiệu ban đầu là khả quan, nhưng để đảm bảo hiệu quả lâu dài, việc thực thi Nghị định 168 vẫn cần một số điều chỉnh linh hoạt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền phải tiếp tục được đẩy mạnh, giúp người dân hiểu rõ hơn về quy định mới thay vì chỉ sợ bị phạt. Bên cạnh đó, cần có sự giám sát chặt chẽ đối với lực lượng thực thi để tránh tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu có thể làm mất lòng tin của người dân.

Việc kiên quyết xử phạt theo nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" là cần thiết, nhưng cũng cần sự kết hợp hài hòa giữa cưỡng chế và tuyên truyền. Nếu chỉ dựa vào chế tài mà thiếu sự hướng dẫn, giải thích thấu đáo, hiệu quả lâu dài của Nghị định 168 có thể bị hạn chế.

Nghị định 168 với những quy định nghiêm khắc hơn đang từng bước thay đổi diện mạo giao thông Nghệ An theo hướng tích cực. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm thiểu tai nạn một cách bền vững, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và người dân, cũng như sự kiên trì trong thực hiện các biện pháp quản lý giao thông một cách công bằng, minh bạch và hiệu quả.