Lớn lên đã thiếu vắng tình yêu thương chăm sóc của mẹ, nay lại mồ côi bố, phải nương nhờ bác ruột, cậu bé 8 tuổi ấy đang sống những ngày tháng đầy khốn khó. Đó là hoàn cảnh của cháu Nguyễn Quang Thùy (SN 2013), xã Thái Sơn (Đô Lương).

Chiều muộn, cậu bé Nguyễn Quang Thùy đang lấy rơm giúp bác cho trâu ăn. Bác Nguyễn Quang Hiển (bác ruột của Thùy) ở xóm 6, xã Thái Sơn, Đô Lương cho biết: Thùy rất ngoan, ngoài giờ học còn giúp bác chăn trâu, quét nhà. Từ khi bố mẹ cháu ly dị, hai bố con ở trong căn nhà cấp 4 trong khuôn viên nhà thờ do bà nội làm cho.

Nhói lòng hoàn cảnh cậu bé 8 tuổi mồ côi bố, thiếu vắng tình mẹ
Cháu Nguyễn Quang Thùy (SN 2013), vừa thiếu vắng tình mẹ, nay lại mất cha. Ảnh: CTV

Bố của cháu Thùy là anh Nguyễn Quang Tám (SN 1978) mưu sinh để nuôi con bằng nghề làm ruộng, đi bắt cá, nhưng không đủ ăn, 8 năm cảnh gà trống một mình nuôi con, cuộc sống luôn kham khổ. Mới đây trong tháng 9/2021, một lần anh đi kích cá ở ngoài đồng không may bị điện giật tử vong.

Sau khi anh Nguyễn Quang Tám mất, việc nuôi nấng, chăm sóc cháu Nguyễn Quang Thùy đặt lên vai bác ruột Nguyễn Quang Hiển. Nhưng gia đình bác Hiển hoàn cảnh cũng đầy cám cảnh, khổ đau, có con trai đầu là liệt sỹ Nguyễn Quang Sơn, công tác ở Đoàn kinh tế quốc phòng 337 trong năm 2021 bị lở núi vùi lấp tại Quảng Trị. Người con thứ 2 là anh Nguyễn Quang Lâm cũng bị bệnh u xương đùi, sức khỏe yếu.

Nhói lòng hoàn cảnh cậu bé 8 tuổi mồ côi bố, thiếu vắng tình mẹ
Ông Hoàng Văn Cơ, Phó chủ tịch UBND xã Thái Sơn (Đô Lương) bên trái sang và ông Nguyễn Quang Hiển (đội mũ) bác ruột bên cháu Nguyễn Quang Thùy. Ảnh: Hải An

Bản thân ông Nguyễn Quang Hiển bị thoát vị đĩa đệm nặng, vợ ông là bà Nguyễn Thị Phúc bị bệnh tim, cả nhà thường xuyên phải đi viện theo định kỳ để chữa bệnh. Trong khi nguồn thu nhập chỉ biết dựa vào làm ruộng, chăn nuôi nên cuộc sống rất khó khăn.

Dẫu vậy, vì thương cháu từ bé đã phải chịu cảnh thiệt thòi, thiếu thốn tình cảm, nên mọi người trong gia đình ông Hiển hàng ngày gắng sức làm lụng để thêm thu nhập nuôi cháu nhỏ, cuộc sống vốn đã khó khăn, vất vả nay lại chất chồng thêm khốn khó.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Hiển ngậm ngùi: Vợ chồng tôi đau yếu, chị sợ có ngày không đủ sức để lao động nữa thì cháu Thùy sẽ biết sống ra sao. Xót xa hoàn cảnh của cháu Nguyễn Quang Thùy, những ngày vừa qua bà con xóm làng ai cũng cùng chung tay hỗ trợ, thăm hỏi.

Nhói lòng hoàn cảnh cậu bé 8 tuổi mồ côi bố, thiếu vắng tình mẹ
Cháu Nguyễn Quang Thùy rất ngoan, ngoài giờ học còn giúp bác chăn trâu, quét nhà. Trong ảnh: Cháu Thùy đang lấy rơm cho trâu ăn. Ảnh: Hải An

Ông Hoàng Văn Cơ - Phó chủ tịch UBND xã Thái Sơn (Đô Lương) cho biết: Hoàn cảnh của cháu Nguyễn Quang Thùy rất đáng thương, cháu còn quá nhỏ, nỗi đau thiếu vắng tình mẹ, mồ côi cha là quá sức chịu đựng. Trước mắt, địa phương sẽ có trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cháu được đến trường học tập và được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước theo quy định.

Mới đây, Đoàn thanh niên xã Thái Sơn đã phát động các hộ gia đình trên địa bàn xã ủng hộ cháu trên tinh thần tương thân, tương ái, là động lực để giúp gia đình bác Nguyễn Quang Hiển và cháu Thùy vượt qua những ngày tháng đầy khó khăn phía trước. Về lâu dài mong rằng, các nhà hảo tâm giang rộng vòng tay giúp đỡ cháu Nguyễn Quang Thùy để cháu được ăn học, trở thành người có ích cho xã hội.

Qua đây, kính mong quý bạn đọc hảo tâm gần xa, chung tay giúp đỡ cháu Nguyễn Quang Thùy vượt qua được hoàn cảnh bi đát này.