Theo phản ánh việc khu đất vàng 93.000m2 ở thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành được các chuyên gia bất động sản nhận định có giá lên đến hơn 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ít ai biết mảnh đất này được định với giá bèo bọt và dùng để đổi lấy 2 tuyến đường, dài chưa đến 1.200m.

Hành trình “thâu tóm” mảnh đất vàng nói trên giữa 2 công ty được thực hiện rất nhanh, bài bản, song quá trình chuyển đổi nhà đầu tư dự án BT này, có nhiều điều bất thường, từ Công ty CP Tây An sang cho Công ty CP Đầu tư và thương mại Hùng Sơn.

Ngày 7/12/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5909 “Về việc phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường nội thị để phát triển hạ tầng giao thông thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành theo hình thức BT”.

Đơn vị lập đề xuất là Công ty CP Tây An, tổng mức đầu tư dự án là 71,174 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm: Bồi thường, GPMB và xây dựng mới đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật 2 tuyến đường dài 1.195,59m theo quy hoạch.

Nguồn thanh toán cho nhà đầu tư là quỹ đất 93.000m2 (đất trồng lúa) có vị trí rất đắc địa, tại khối 1 và khối 3, thị trấn Yên Thành do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng.

anh-12-1666001060.jpg
Tuyến đường nội thị chưa được hoàn thành vì lý do mặt bằng?

Theo văn bản số 3054 ngày 4/10/2017 của Sở Tài chính Nghệ An, tổng cộng tiền sử dụng đất phải nộp là 86,67 tỷ đồng. Khấu trừ 13,25 tỷ đồng tiền bồi thường GPMB, còn khái toán kinh phí tiền sử dụng đất là 73,42 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng một số tuyến đường nội thị để phát triển hạ tầng giao thông thị trấn Yên Thành, là tuyến đường trục chính nối liền các khu chức năng với nhau, trên trục đường còn có nhiều công trình quan trọng nằm trong quy hoạch như sân vận động, các khu chức năng, khu dân cư. Do đó, việc xây dựng các tuyến đường là nhu cầu cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương.

Nhu cầu là cần thiết và cấp bách như vậy, nhưng trên thực tế nhà đầu tư triển khai rất e dè và chậm chạp. Cụ thể, đến tháng 11/2020 (sau 2 năm 6 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký), dự án chỉ mới triển khai thi công 160m đoạn tuyến số 2 và 100m đoạn tuyến số 1. Tổng giá trị khối lượng thi công vỏn vẹn chỉ là 1,5 tỷ đồng?

Theo chúng tôi được biết, hợp đồng dự án BT nói trên được ký ngày 14/5/2018 và có hiệu lực 2 năm kể từ ngày ký hợp đồng.

Với một dự án cần thiết và cấp bách, được đầu tư theo hình thức BT nhưng Công ty CP Tây An triển khai kiểu nhỏ giọt, “giữ đất” là chính (quá hạn hợp đồng 6 tháng mà giá trị thi công chỉ có 1,5 tỷ đồng).

Điều này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân cũng đã có ý kiến, thậm chí trông chờ vào một quyết định cứng rắn của chính quyền tỉnh Nghệ An.

Thế nhưng, điều bất ngờ là thay vì thu hồi dự án do chậm tiến độ, ngày 22/6/2020, UBND tỉnh Nghệ An lại ban hành Công văn số 3881 về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến ngày 30/6/2021.

Kèm theo đó tỉnh yêu cầu UBND huyện Yên Thành cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý hợp đồng, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định hiện hành của pháp luật. Lý do vì đã để hợp đồng hết hạn tới gần 1 tháng mới xin gia hạn thời gian thực hiện là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Những tưởng quyết định gia hạn sẽ là động lực để Công ty CP Tây An "tăng tốc" dự án. Nào ngờ, đó lại là “cái cớ” để mở đường cho quá trình chuyển nhượng dự án diễn ra ngay sau đó.

anh-2-1666001167.jpg
Hệ thống điện chưa được đấu nối gây nhiều bất tiện cho người dân

Sau các thủ tục xin chuyển nhượng và tiếp nhận, ngày 4/11/2020, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3906 chấp thuận chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng BT từ Công ty CP Tây An sang cho Công ty CP Đầu tư và thương mại Hùng Sơn.

Tạm thời chưa bàn đến đúng sai và những câu chuyện bất thường từ việc chuyển nhượng, người dân một lần nữa kỳ vọng nhà đầu tư mới sẽ tập trung đầu tư xây dựng nhanh 2 tuyến đường nội thị. Nhưng không, ngay cả khi hết thời gian tỉnh Nghệ An gia hạn, Công ty Hùng Sơn vẫn chưa hoàn thành được dự án.

Một lần nữa, ngày 23/7/2021, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có văn bản số 5113 cho gia hạn (lần 2) thời gian hoàn thành dự án này được kéo dài đến ngày 30/6/2022.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, 2 tuyến đường nội thị cũng chỉ mới đầu tư xây dựng và nghiệm thu được 70% khối lượng công việc, 30% còn lại Công ty Hùng Sơn chưa làm xong với lý do vướng GPMB.