Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tiếp công dân không đầy đủ

Kết luận nêu rõ: "Năm 2020, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên tiếp thiếu 2 kỳ; năm 2021 thiếu 6 kỳ là chưa thực hiện đúng quy định tại Khoản 5, Điều 13 Luật tiếp công dân quy định "Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện ít nhất 2 ngày trong một tháng. Theo ghi chú tại sổ sách là do Chủ tịch UBND huyện bận các cuộc họp ở tỉnh, huyện nên ủy quyền cho các Phó chủ tịch tiếp công dân". Năm 2020-2021, Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chưa sắp xếp thời gian hợp lý để thực hiện đầy đủ số kỳ tiếp dân định kỳ theo quy định mà ủy quyền cho Phó chủ tịch huyện.

Việc phân loại, xử lý đơn thư có lúc thực hiện chưa chính xác, dẫn đến quá trình giải quyết không đúng, công dân không đồng ý với kết quả giải quyết và tiếp tục gửi đơn kéo dài. Quá trình xử lý đơn thư, một số phòng, ban ở huyện, một số xã, thị trấn còn bộc lộ sự lúng túng, dẫn đến kết quả giải quyết chậm, nhất là nội dung vụ việc về tranh chấp đất đai. Xác định không đúng, không rõ ràng về nội dung, về thời gian xảy ra tranh chấp. Việc thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ có liên quan để làm cơ sở, căn cứ giải quyết, kết luận còn sơ sài.

249-anh-huyen-hn-1664181278.jpeg
Trụ sở UBND huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Về công tác phòng, chống tham nhũng, UBND huyện Hưng Nguyên không xây dựng kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021 là chưa chấp hành tốt Luật Phòng, chống tham nhũng. Về chế độ thông tin báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng có lúc còn thực hiện chậm thời gian. Một số xã kê khai minh bạch tài sản thu nhập chưa đúng theo hướng dẫn của Thanh tra huyện dẫn đến việc nộp về thanh tra tỉnh chưa đúng thời gian quy định.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, kê khai thuế... có nhiều sai phạm

Kết luận Thanh tra tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2020-2022, có 64 công trình trong niên độ 2020-2021, được UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên được đầu tư xây dựng với tổng giá trị phần xây lắp hơn 259 tỷ đồng. Trong đó, có 35 công trình đã quyết toán vốn đầu tư hoàn thành với giá trị xây lắp được thanh tra là hơn 142 tỷ đồng; 29 công trình nghiệm thu, quyết toán A-B với giá trị xây lắp được thanh tra là hơn 117 tỷ đồng. Đặc biệt, quá trình thanh tra phát hiện 64/64 công trình có số liệu quyết toán chưa chính xác với số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong đó, kiến nghị thu hồi gần 1,5 tỷ đồng, kiến nghị giảm trừ quyết toán vốn đầu tư số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Ngoài những sai phạm kể trên, đoàn thanh tra đã phát hiện một số công trình không nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, dài hạn được phê duyệt bởi hội đồng nhân dân cùng cấp. Đồng thời, hầu hết các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư đều không xác định cụ thể cơ cấu nguồn vốn đầu tư. Hầu hết các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư đều không xác định rõ được cụ thể cơ cấu nguồn vốn đầu tư. Có 3 dự án thực hiện công tác khảo sát thiết kế không đầy đủ theo các quy định Luật Xây dựng năm 2014, dẫn đến phát sinh khối lượng công trình lớn.

Các xã làm chủ đầu tư không đủ điều kiện đã thuê tư vấn quản lý dự án, tuy nhiên chất lượng còn hạn chế. Công trình thi công xong không thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công để quyết toán hoàn thành công trình theo quy định của pháp luật. Có 64/64 công trình được thực hiện mà không lưu hồ sơ về công tác giám sát cộng đồng theo quy định. Công tác giám sát kỹ thuật tại một số dự án chưa nghiêm túc dẫn đến thi công không đúng thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật... nghiệm thu sai khối lượng 64/64 công trình, 29 công trình thi công xong nhưng chậm trình phê duyệt quyết toán.

Thanh tra việc kê khai, nộp thuế ngân sách Nhà nước tại 04 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và xây dựng phát hiện việc kê khai thuế không chính xác tại 4/4 đơn vị, kiến nghị truy thu thuế số tiền gần 950 triệu đồng.

Qua thanh tra phát hiện số tiền sai phạm hơn 4 tỷ, trong đó kiến nghị thu hồi về tài khoản tạm giữ số tiền hơn 2,6 tỷ đồng... chưa lập dự toán tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lập dự toán chi từ nguồn đảm bảo xã hội (700 triệu đồng) cho các tổ chức xã hội - nghề nghiệp khi chưa có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể. Một số khoản chi mua sắm, thuê ngoài tại các đơn vị dự toán cấp dưới không được lập dự toán từ đầu năm mà khi có phát sinh thực tế mới xin bổ sung dự toán cho từng khoản mục./.