Theo thống kê của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng 10 tháng năm 2021, trên tuyến đường N5 từ huyện Đô Lương về huyện Nghi Lộc đã xảy ra hàng chục vụ TNGT mà nguyên nhân chính là do trâu, bò của người dân thả rông trên đường.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào tháng 8-2021, khi một chiếc xe tải lưu thông trên đường N5, đoạn qua xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc đã đâm phải 3 con trâu trên đường. Hậu quả là 3 con trâu bị chết, xe tải bị hư hỏng nặng (xem ảnh). 

f30e1351a4134d4d1402-1639104819.jpg

Anh Vũ Văn Nam, lái xe của Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam cho biết: “Các vụ tai nạn do gia súc, chủ yếu là trâu, bò chạy qua đường thường xảy ra bất ngờ. Nhiều lái xe xử lý nhanh, kịp thời tránh được nhưng có những trường hợp không thể tránh vì nếu tránh sẽ gây tai nạn cho người đang tham gia giao thông”.

Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới; không được thả rông súc vật trên đường bộ. Để hạn chế các vụ TNGT do tình trạng trâu, bò đi trên đường, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không thả rông trâu, bò gần các trục đường giao thông, không để trâu, bò đi vào các tuyến quốc lộ; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.../.