Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu phải xác định cụ thể các tuyến đường, đoạn đường cần ngầm hóa, chỉnh trang; nội dung công tác ngầm hóa, chỉnh trang; phương án thực hiện; nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị liên quan và tiến độ tổ chức thực hiện. Kế hoạch có tính khả thi, phù hợp với thực tế, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị liên quan có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch kinh phí và huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện. Ưu tiên thực hiện các khu vực trung tâm chính trị, các tuyến đường, phố chính của tỉnh, huyện, xã; các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; các khu vực yêu cầu phải đảm bảo cảnh quan, môi trường.

Đối với việc ngầm hóa mạng cáp treo, tổ chức hạ ngầm tuyến cáp treo viễn thông thông qua sử dụng chung công trình hạ tầng cống bể ngầm hiện có hoặc xây dựng mới, lắp đặt bổ sung các tuyến cống bể ngầm, cáp ngầm. Trên một số tuyến đường không thể ngầm hóa triệt để đến tủ, hộp cáp mà phải tiếp tục duy trì cáp treo thì thực hiện hạ ngầm một phần dung lượng cáp treo hiện có để giảm tải trọng cho tuyến cột, kết hợp chỉnh trang cáp treo.

Các doanh nghiệp viễn thông có công trình hạ tầng ngầm (VNPT Nghệ An, Viettel Nghệ An…) làm gọn mạng cáp ngầm; thu hồi cáp không sử dụng; vệ sinh cống bể; sửa chữa, nâng cấp bể cáp, tạo không gian để cho các doanh nghiệp viễn thông thuê lại theo quy định. Xây dựng phương án trong trường hợp không gian cống bể ngầm không đủ để cho thuê, báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Về công tác chỉnh trang mạng cáp treo viễn thông, tổ chức sắp xếp, làm gọn tuyến cáp treo viễn thông; thực hiện lắp đặt bổ sung cột, kéo cáp và dây thuê bao viễn thông theo đúng quy chuẩn kỹ thuật. Tháo dỡ, thu hồi cáp viễn thông các loại không còn sử dụng; cắt, loại bỏ cáp thuê bao không sử dụng. Cân chỉnh cột, tuyến cột; làm sạch đầu cột; căng lại cáp trên cột, bó cáp, bó dây thuê bao; cố định cáp vào giá và gông, vòng đỡ cáp; gắn thẻ thông tin cáp (đối với tuyến cột sử dụng chung), biển báo hiệu độ cao (đối với cáp treo ngang qua đường). Chỉnh trang mạng cáp treo viễn thông được tổ chức thực hiện trên tuyến cột viễn thông riêng biệt của doanh nghiệp viễn thông và tuyến cột thuê của Công ty Điện lực Nghệ An hoặc các đơn vị khác (nếu có).

Về phương án thực hiện: Đối với tuyến cáp viễn thông treo trên cột viễn thông riêng biệt hoặc thuê lại của đơn vị khác (trừ Công ty Điện lực Nghệ An), doanh nghiệp, cơ quan chủ sở hữu tuyến cột chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp thuê cột treo cáp (nếu có) thực hiện công tác chỉnh trang bằng nguồn kinh phí của các doanh nghiệp tự thỏa thuận.

Đối với tuyến cáp viễn thông treo trên các cột điện của Công ty Điện lực Nghệ An, Công ty Điện lực Nghệ An chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thuê hạ tầng xây dựng phương án chỉnh trang theo 2 phương thức sau: Công ty Điện lực Nghệ An chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư, lập thiết kế, dự toán và thỏa thuận phân bổ nguồn kinh phí thực hiện giữa Công ty Điện lực Nghệ An và các doanh nghiệp viễn thông thuê hạ tầng. Công ty Điện lực Nghệ An thỏa thuận với các doanh nghiệp viễn thông để giao từng tuyến hoặc từng phân đoạn cho doanh nghiệp thuê hạ tầng thực hiện công tác chỉnh trang. Công ty Điện lực Nghệ An theo dõi, giám sát hoạt động chỉnh trang.

UBND tỉnh yêu cầu Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ. Tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Kế hoạch. Báo cáo UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông tình hình thực hiện Kế hoạch trước ngày 31/12 hàng năm.

UBND tỉnh yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Công thương, Sở Tài chính, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh phối hợp với Sở TT&TT thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ và các quy định liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngầm hóa và chỉnh trang mạng cáp treo viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Phòng Thông tin - Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Quân Khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp có cống bể ngầm thực hiện ngầm hóa các tuyến cáp treo của đơn vị. Phối hợp, hiệp đồng với các doanh nghiệp chủ sở hữu cột treo cáp thực hiện chỉnh trang các tuyến cáp treo của đơn vị. Chịu trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện công tác hạ ngầm, chỉnh trang cáp của đơn vị.

UBND các huyện, thành, thị phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, chi nhánh điện lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thi công công trình ngầm hóa, chỉnh trang; thường xuyên cắt tỉa, chỉnh trang cây xanh, giảm thiểu ảnh hưởng đến các tuyến cột và cáp. Triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn, bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị; tuyên truyền phổ biến nội dung chủ trương ngầm hóa và chỉnh trang mạng cáp cho người dân biết và thực hiện.

Công ty Điện lực Nghệ An chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện công tác chỉnh trang các tuyến cáp viễn thông treo trên cột điện lực. Phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thỏa thuận đóng góp kinh phí, hoặc thỏa thuận phân công các đoạn, tuyến cần chỉnh trang cho các doanh nghiệp thực hiện. Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các doanh nghiệp viễn thông xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chỉnh trang mạng cáp.

Các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn chủ trì thực hiện công tác ngầm hóa và chỉnh trang mạng cáp viễn thông trên tuyến cột riêng biệt của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành thi công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, chủ đầu tư tổ chức lập hồ sơ hoàn công, nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định, cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu công trình ngầm để thuận lợi theo dõi, quản lý./.