7c7999b036f2dfac86e3-1640657675.jpg
Hai bị cáo Trần Văn Minh và Hoàng Văn Thể.

Theo cáo trạng, năm 2019, Trần Văn Minh (1971, trú huyện Yên Thế, Bắc Giang) được giới thiệu và cho số điện thoại của một người bán ma túy ở huyện Quế Phong (Nghệ An). Khoảng giữa năm 2020, Minh và Hoàng Văn Thể (1984, trú cùng huyện) bàn bạc với nhau về việc mua ma túy bán lại kiếm lời. Thể thống nhất sẽ đưa tiền cho Minh đi mua ma túy và chịu trách nhiệm tìm mối tiêu thụ.

Sau đó, Minh liên lạc với người đàn ông ở huyện Quế Phong và 2 lần vào Nghệ An để bàn bạc việc mua bán ma túy. Minh không biết tên, tuổi người này mà thấy đối tượng bán ma túy có dáng người lùn nên gọi là “Lùn”. Sau đó, Minh đặt mua 20 bánh heroin và được “Lùn” báo giá 130 triệu đồng/bánh. Ngày 14-12, “Lùn” gọi điện cho Minh báo đã có “hàng”. Thể đưa cho Minh hơn 2,4 tỷ đồng để mua 19 bánh heroin và 5 triệu đồng để đi đường. 

Sáng hôm sau, Minh cầm theo tiền bắt xe khách vào Nghệ An. Tại điểm hẹn là ngã ba Châu Thôn (huyện Quế Phong), Minh giao tiền cho “Lùn” và nhận lại 19 bánh heroin. Tối cùng ngày, khi Minh lên xe khách để về Bắc Ninh thì bị Công an Nghệ An phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật hơn 6,6kg ma túy. Sau khi Minh bị bắt, Hoàng Văn Thể đến Công an đầu thú và khai nhận về hành vi cùng Minh mua bán ma túy.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử hai bị cáo Hoàng Văn Thể và Trần Văn Minh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến dự tòa, có rất đông người thân của hai bị cáo, mặc dù họ phải bắt xe hàng trăm ki-lô-mét từ Bắc Giang vào. Tại phiên tòa, hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và khai báo như cáo trạng truy tố. Với số ma túy đặc biệt lớn này, cả Minh và Thể bị đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án tử hình. 

Hai bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình nhưng vẫn mong muốn pháp luật khoan hồng để có cơ hội được sống. Khi được nói lời sau cùng, Trần Văn Minh không xin giảm nhẹ hình phạt mà chỉ gửi lời xin lỗi bố mẹ già. Minh cho rằng việc mình làm sai sẽ phải nhận sự trừng phạt của pháp luật.

Khi HĐXX nghị án, Trần Văn Minh cố gắng trò chuyện với 2 cậu con trai và cô em gái. Nhìn thấy các con, Minh cố nén nước mắt và nhắn nhủ: “Bố phạm tội, bố phải trả giá. Đã đi buôn ma túy thì xác định “được ăn cả, ngã làm ma”, bố không oan đâu”. Khi nghe con trai thông báo rằng, ông nội bị ốm nặng, Minh nuốt nước mắt vào trong và dặn dò các con “Cố gắng thay bố chăm sóc ông, ông già lắm rồi, chắc cũng không sống được mấy lâu nữa đâu. Sau này xuống dưới đó, bố sẽ tạ tội với ông. Các con nhìn vào bố mà cố gắng làm ăn, nên nhớ không ai giàu được vì ma túy đâu”. Chỉ trong thời gian nghị án ngắn ngủi, bố con Minh nói được vài điều cần nói. Minh liên tục dặn dò các con không phải lo cho mình và cố gắng thay Minh chăm sóc ông. 

Tòa tiếp tục làm việc khiến cuộc trò chuyện của bố con Minh bị gián đoạn. HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo Trần Văn Minh và Hoàng Văn Thể là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, số ma túy mua bán đặc biệt lớn, hai bị cáo phải chịu mức án tử hình.

Phiên tòa kết thúc, trước khi được dẫn giải lên xe về trại giam, Trần Văn Minh cố gắng đưa cánh tay bị còng lên vẫy chào các con. Mặc dù trước mặt người thân, Minh vẫn cố tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ nhưng khi khuất bóng, gã đưa 2 bàn tay ôm mặt…/.