60980eb420b06-1636465409.jpg
Đất ông Trần Văn Giáp khai hoang từ năm 1972.

Cụ thể, năm 1972 ông Trần Văn Giáp ở xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu hưởng ứng lời kêu gọi của UBND huyện, ông đưa gia đình và một số người quê xã Diễn Hùng lên khai hoang, xây dựng vùng kinh tế mới tại xã Diễn Lâm. Diện tích ông Trần Văn Giáp và vợ bà Đặng Thị Nhân khai hoang được tại xóm Hùng Sơn, xã Diễn Lâm là 4033m2. 

Ông Giáp và bà Nhân sinh được 3 người con trai. Con trai trưởng ông Trần Văn Thanh, con trai thứ hai ông Trần Nhàn, con trai út ông Trần Văn Hoàn. 

Năm 1974, ông Trần Nhàn kết hôn với bà Nguyễn Thị Tuyết. Năm 1996 vợ chồng ông Nhàn bà Tuyết sống ly thân với nhau. Ông Trần Nhàn vào miền Nam làm ăn, bà Nguyễn Thị Tuyết bỏ về ở với mẹ đẻ, năm 2011 mới về lại nhà chồng. 

60980eb421c8c-1636465458.jpg
Chính quyền địa phương tự lập hồ sơ, giả mạo chữ ký ông Trần Nhàn, cấp sổ đỏ cho ông Trần Nhàn trên mảnh đất thừa kế của 3 anh em.

Ông Trần Nhàn không có đơn xin được cấp sổ đỏ, không ký vào một loại giấy tờ gì trong hồ sơ cấp sổ đỏ. Thế nhưng, ngày 12/11/1996 UBND huyện Diễn Châu đã cấp sổ đỏ số E-0557542 diện tích 4033m2 mang tên ông Trần Nhàn. Việc địa phương ở nhà tự cấp sổ đỏ mang tên Trần Nhàn, nhưng ông Trần Nhàn không biết. Mãi mấy năm sau có người bảo ông mới biết. Ông Trần Nhàn không đồng ý, vì đất ở đây do bố mẹ để lại. Bố mẹ trước khi mất không có di chúc thừa kế cho một người nào, ba anh em chưa thỏa thuận để đất bố mẹ cho một ai. 

Sau này, ông mới biết địa phương tự viết đơn mang tên Trần Nhàn để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ. Ông Nhàn khẳng định, chữ ký trong đơn không phải chữ ký của ông. Do đó, ông Trần Nhàn cho rằng xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu lập hồ khống cấp sổ đỏ mang tên ông. Một điểm rất quan trọng, diện tích thực tế và diện tích trong sổ đỏ không trùng với nhau. Trong sổ đỏ mang tên Trần Nhàn thửa 50. 51 và 252 với diện tích 904m2 đất sản xuất nông nghiệp. Nhưng thực tế không có 3 thửa đất này, thửa 198 diện tích 560 m2 đất nông nghiệp, nhưng mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyết làm nhà ở đã mấy chục năm nay, thửa 272 diện tích 500m2 ông Trần Hoàn làm nhà ở từ lâu. Vậy, tại sao đất nông nghiệp xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu cho làm nhà ở?.

Bởi những sai phạm như nêu trên, việc UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ số E-0557542 mang tên Trần Nhàn là không hợp pháp.   

60980eb43a0fe-1636465499.jpg
Năm 2017 đang làm ăn trong miền Nam, ở nhà chính quyền địa phương tự lập hồ sơ, giả mạo chữ ký ông Trần Nhàn, chuyển bìa đỏ mang tên Trần Nhàn sang bìa hồng.

Trong lúc ông Trần Nhàn đang làm ăn sinh sống ở miền Nam, năm 2017 xã Diễn Lâm thực hiện chuyển từ giấy chứng quyền sử dụng đất, sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ hồng). UBND xã Diễn Lâm dựng khống hồ sơ gồm: sổ đỏ không liên quan đến bà Nguyễn Thị Tuyết, nhưng đơn đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất mang tên bà Tuyết, giả mạo chữ ký ông Trần Nhàn. Phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất giả mạo chữ ký ông Nhàn. Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất giả mạo chữ ký ông Nhàn. Sơ đồ xác định vị trí thay đổi ranh giới hiện trạng so với giấy tờ pháp lý tại thửa 18, tờ bản đồ số 54 giả mạo chữ ký ông Nhàn. Chủ sở hữu trước đây chỉ có một mình ông Nhàn, nay chủ chủ sở hữu có bà Nguyễn Thị Tuyết. 

Đặc biệt, văn bản thỏa thuận về việc xác nhận tài sản chung của vợ chồng ngày 01/7/2017 với nội dung: “Ông Nhàn, bà Tuyết tự nguyện lập văn bản này để xác nhận chung tài sản vợ chồng. Hai vợ chồng đang sử dụng chung thửa đất số 194, tờ bàn đồ số 117-59 xóm Hùng Sơn”. Văn bản có chữ ký bà Nguyễn Thị Tuyết, ông Trần Nhàn, cán bộ Tư pháp Nguyễn Văn Thản, Chủ tịch UBND xã Chu Văn Bộ. Đây là một văn bản vi phạm pháp luật vì trong thời gian lập văn bản ông Trần Nhàn đang ở miền Nam, không ký vào văn bản, không đồng ý nội dung như trong văn bản. Từ những bộ hồ sơ nêu trên, ngày 12/4/2019 UBND huyện Diễn Châu do ông Phó Chủ tịch Phan Xuân Vinh ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở số CN 523348 chủ sở hữu và tài sản gắn liền với đất ông Trần Nhàn, bà Nguyễn Thị Tuyết.    

60980eb412057-1636465532.jpg
Sau khi chính quyền tự dựng một loạt hồ sơ, giả mạo chữ ký ông Trần Nhàn, ngày 12/4/2019 UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ mamg tên ông Trần Nhàn và bà Nguyễn Thị Tuyết trên mảnh đất thừa kế của 3 anh em.

Khi ông Trần Nhàn biết việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các cấp chính quyền huyện Diễn Châu, ông đã từ miền Nam về đề nghị UBND huyện Diễn Châu thu lại bìa hồng có mang tên bà Nguyễn Thị Tuyết và đo đạc lại chia đất theo thừa kế. Nhưng UBND huyện không giải quyết, chờ mãi không được ông Trần Nhàn trở lại miền Nam giao cho bà Cao Thị Sáu vợ anh trai trưởng Trần Văn Thanh (ông Thanh bị bệnh rối loạn tâm thần và hành vi) tiếp tục làm rõ vụ việc. Bà Sáu gửi đơn lên UBND xã Diễn Lâm đề nghị hủy bìa đỏ mang tên ông Trần Nhàn và giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý, thì UBND xã Diễn Lâm bao che cho sai phạm của mình.

Cụ thể, trong văn bản số 28/UBND-ĐC ngày 19/4/2021 của UBND xã Diễn Lâm báo cáo với UBND huyện Diễn Châu không đúng sự thật. Trong biên bản làm việc của UBND xã Diễn Lâm với bà Cao Thị Sáu, ngày 31/3/2021 không có mặt bà Nguyễn Thị Tuyết và ông Nguyễn Văn Thản (Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Lâm). Nhưng trong báo cáo của UBND xã Diễn Lâm lên UBND huyện Diễn Châu ghi tên ông Thản và bà Tuyết. Do làm việc không khách quan, không trung thực của UBND xã Diễn Lâm, bà Sáu gửi đơn lên UBND huyện Diễn Châu vẫn không được giải quyết. 

Việc UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ cho ông Trần Nhàn trên đất thừa kế của 3 anh em ông, dựng hồ sơ giả mạo chữ ký ông để chuyển từ bìa đỏ sang bài hồng, mang tên ông Trần Nhàn và bà Nguyễn Thị Tuyết là vi phạm pháp luật. Bà Nguyễn Thị Tuyết không có tên trong bìa đỏ, khi chuyến sang bìa hồng chủ sở hữu ông Trần Nhàn và bà Nguyễn Thị Tuyết là sai. UBND xã Diễn Lâm, UBND huyện Diễn Châu để sai phạm chồng sai phạm mà không sửa là sai.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ liệu có những sai phạm trên hay không? Nếu có cần xem xét xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân./.