Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các cơ quan liên quan phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn ngừa tranh chấp lao động, đình công tại các doanh nghiệp.
 
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - vừa ký ban hành văn bản tăng cường công tác hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp.
 
Đây là động thái nhằm tăng cường công tác hỗ trợ, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, tiền lương, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Qua đó ngăn ngừa tình trạng tranh chấp lao động dẫn đến đình công, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, an ninh trật tự, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
 
Với công văn này, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, BQL KKT Đông Nam; UBND huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống công nhân lao động trong các doanh nghiệp, chủ động giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa đình công, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021.
 
Ban quản lý KKT Đông Nam thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình thực hiện pháp luật lao động để tăng cường công tác quản lý; giảm thiểu tranh chấp lao động, đình công ảnh hưởng đến an ninh trật tự công cộng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong phạm vi quản lý.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu công an tỉnh chủ động nắm tình hình, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội, kịp thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân lợi dụng, lôi kéo, kích động, ép buộc người lao động gây rối an ninh, trật tự trong việc tham gia giải quyết tranh chấp lao động và đình công; hỗ trợ giải quyết các vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công không đúng trình tự pháp luật quy định.
 
Cùng với đó, Liên đoàn lao động tỉnh có nhiệm vụ hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động khi có vấn đề phát sinh và kịp thời giải quyết tranh chấp lao động, ngăn ngừa đình công.
 
UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi và kịp thời giải quyết các vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, hạn chế không để tranh chấp lao động kéo dài dẫn đến đình công, gây ra tình trạng mất trật tự xã hội./.