Ngày 12-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, đã khởi tố thêm bị can Nguyễn Văn Hà (37 tuổi, công chức địa chính xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

1-1649755302.jpg
Nguyễn Văn Hà bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CA

Gần đây, giao dịch bất động sản trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu diễn ra tương đối sôi nổi, một số nơi giá đất tăng cao bất thường.

Lợi dụng điều này, một số cán bộ địa chính đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền của người dân trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng).

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Qua điều tra, cán bộ địa chính này đã sách nhiễu, cố tình gây khó dễ, viện ra nhiều thủ tục rườm rà, bắt người dân phải đi lại nhiều lần, bổ sung giấy tờ liên tục. Người dân lo lắng, sốt ruột buộc phải chi tiền cho Hà để làm cho nhanh.

Mỗi bộ hồ sơ cấp, đổi sổ hồng, Hà thu của người dân từ 10 đến 20 triệu đồng. Riêng anh TVH (30 tuổi, trú xóm 9, xã Quỳnh Yên) đã đưa tổng cộng 78 triệu đồng, nhưng Hà vẫn chưa hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng cho anh H. Trong khi số tiền trên Hà đã đút túi tiêu xài hết sạch.

2-1649755325.jpg
Cơ quan chức năng khám xét phòng làm việc của Nguyễn Văn Hà. Ảnh: CA

Trước đó, trong tháng 3-2022, Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố bị can đối với Lê Minh Tâm và Phạm Thị Thanh Thủy về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị bắt, Tâm là công chức địa chính xã Quỳnh Lâm (huyện Quỳnh Lưu) và Thủy là công chức địa chính xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu), đã chiếm đoạt của mỗi bị hại đến làm thủ tục đăng ký đất đai từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sau khi bắt tạm giam Thủy và Tâm, công an mở rộng điều tra, bắt giữ Hà. Hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án./.