Thực hiện kế hoạch đón công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ở miền Nam trở về quê, các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo cách ly cho công dân khi trở về theo đúng thời gian quy định.

Từ ngày 20/7, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 396 về việc đón công dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam có nhu cầu cấp thiết trở về Nghệ An. Thực hiện kế hoạch này, hiện nay tất cả các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng lên phương án, thiết lập các cơ sở lưu trú, nhằm đáp ứng nhu cầu cách ly cho người dân.

Nghệ An: Khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân từ miền Nam về quê
Kiểm tra cơ sở vật chất để chuẩn bị cho việc đón tiếp công dân từ miền Nam trở về cách ly tập trung tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc). Ảnh: Tiến Đông
Nghệ An: Khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân từ miền Nam về quê
Đón công dân từ các tỉnh phía Bắc về quê. Ảnh: Thành Cường

Khi công dân khi trở về Nghệ An sẽ được cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của tỉnh Nghệ An do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm nhận; cách ly tập trung do UBND các huyện, thành phố, thị xã quản lý. Những trường hợp có nhu cầu sẽ được cách ly tập trung tại các khu cách ly dịch vụ có thu phí là các khách sạn, cơ sở lưu trú đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch được Sở Du lịch công bố công khai.

Nghệ An: Khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân từ miền Nam về quê
Làm thủ tục đón công dân từ các tỉnh phía Bắc về quê. Ảnh: Thành Cường
Nghệ An: Khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân từ miền Nam về quê
Thời điểm này, rất nhiều cơ sở giáo dục, trạm y tế tại các địa phương đã được trưng dụng, sẵn sàng đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê. Ảnh: Tiến Đông

Theo kế hoạch, tất cả công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam đều tổ chức cách ly tập trung 14 ngày tại các khu cách ly tập trung của địa phương hoặc tại các cơ sở cách ly dịch vụ có thu phí theo đăng ký. Sau 14 ngày, công dân buộc phải tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày.

Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý hiện nay là ngoài việc chờ thông báo chính thức về lịch trình chính thức từ phía UBND tỉnh, theo các địa phương, việc bố trí cách ly tại các trường học về cơ bản chỉ thực hiện được 1 đợt (14 ngày), bởi vì, theo kế hoạch đến khoảng giữa tháng 8, các địa phương phải hoàn tất việc cách ly và tiến hành phun, khử khuẩn để trả lại cơ sở vật chất cho các trường để chuẩn bị bước vào năm học mới. Đây cũng chính là điều cần phải lưu ý khi tổ chức đưa người từ các tỉnh phía Nam trở về, bởi vì nếu chậm trễ, việc trưng dụng trường học làm điểm cách ly sẽ phải kéo dài, ảnh hưởng đến năm học mới của các nhà trường.