v-1689402333.jpg
Đại diện Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Liên hoan Ảnh: Anh Tuấn

Dự lễ khai mạc có các ông/bà: Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan; Nguyễn Hồng Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn; Đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị liên quan trực thuộc Sở VH&TT; lãnh đạo UBND, Phòng VHTT, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố, thị xã; lãnh đạo các xã có câu lạc bộ tham gia liên hoan cùng đông đảo nhân dân huyện Nam Đàn.

vv-1689402354.jpg
Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VH&TT, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VH&TT cho biết: Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2023 là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Festival “Ví Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” lần đầu tiên được tổ chức tại Nghệ An, đánh dấu sự mở đầu cho chuỗi sự kiện quan trọng trước thềm kỷ niệm 10 năm (2014 - 2024) Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời, Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ và người dân giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong thực hành, bảo tồn và phát huy giá trị của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trong cuộc sống đương đại. Qua đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào hát dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh trong Nhân dân và các ngành, các tổ chức, đoàn thể. Phấn đấu để các tầng lớp nhân dân đều yêu thích, biết hát và cảm thụ được nhiều giá trị của dân ca Ví, Giặm.

Đây là lần thứ V tỉnh Nghệ An tổ chức Liên hoan Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh và chia làm 4 cụm: Cụm I tại huyện Diễn Châu (gồm các huyện: Nghi Lộc, Yên Thành, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và chủ nhà Diễn Châu), Cụm II tại huyện Anh Sơn (gồm các huyện: Thanh Chương, Con Cuông, Tương Dương và chủ nhà Anh Sơn), Cụm III tại huyện Nam Đàn (các huyện Hưng Nguyên, TP. Vinh, thị xã Cửa Lò và chủ nhà Nam Đàn) và Cụm IV tại thị xã Thái Hòa (gồm các huyện: Nghĩa Đàn, Quỳ hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tân Kỳ và chủ nhà thị xã Thái Hòa). Từ Liên hoan cụm, Ban Tổ chức sẽ chọn ra 12 CLB xuất sắc nhất cùng 8 CLB của tỉnh Hà Tĩnh tham gia Liên hoan Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp liên tỉnh diễn ra đầu tháng 8 tại thành phố Vinh.

Chương trình tham gia Liên hoan của mỗi CLB có thời lượng 30 phút với 2 nội dung diễn xướng dân ca nguyên gốc và dân ca Ví, Giặm lời mới, tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu quê hương, đất nước, con người.

Ngay sau lễ khai mạc là phần trình diễn của các CLB Dân ca: Búp Sen Xanh (Làng Sen, Nam Đàn); phường Hà Huy Tập, phường Trung Đô (TP. Vinh), Châu Nhân và Hưng Đạo (Hưng Nguyên).

Liên hoan diễn ra trong 2 ngày 14 - 15/7/2023.

Một số hình ảnh trong đêm khai mạc:

1-1689402399.jpg
Tiết mục biểu diễn của CLB Búp Sen Xanh. Ảnh Anh Tuấn
2-1689402447.jpg
Tiết mục biểu diễn của CLB Dân ca phường Trung Đô, TP Vinh. Ảnh: Anh Tuấn
3-1689402469.jpg
Tiết mục biểu diễn của CLB Dân cac xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Anh Tuấn
4-1689402491.jpg
Tiết mục biểu diễn của CLB Dân ca xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Anh Tuấn
5-1689402514.jpg
Tiết mục biểu diễn của CLB Dân ca phường Hà Huy Tập, TP. Vinh. Ảnh: Anh Tuấn

Theo Ngọc Mai - vanhoanghean.vn