Theo số liệu thống kê, năm 2021 số lượng ôtô cá nhân từ 9 chỗ trở xuống do người dân mua và đăng kiểm lần đầu tại Nghệ An là 14.628 xe, còn tại tỉnh Hà Tĩnh có 9.110 ôtô đăng ký mới. Tại Nghệ An, trung bình mỗi tháng có hơn 1.000 chiếc ôtô dưới 10 chỗ đăng ký mới.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, Hà Tĩnh có đến 2.105 ôtô được đăng ký mới. Năm 2021, lượng ôtô cả nước tiêu thụ là 287.637 xe. Trong 3 năm liên tục (2019 - 2021), Nghệ An đều nằm ở top 3 tỉnh thành tiêu thụ nhiều ôtô nhất cả nước.
Năm 2021, Nghệ An cấp giấy chứng nhận hộ nghèo cho 34.161 hộ, cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo cho: 53.990 hộ. Tại Hà Tĩnh, tổng số hộ nghèo của tỉnh năm 2021 là 17.848 hộ, hộ cận nghèo có 19.420 hộ.
Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tại Nghệ An đạt 47,01 triệu đồng (cuối năm 2020 đạt 44,01 triệu đồng); chỉ số này của Hà Tĩnh là 67,03 triệu đồng/người/năm. Cả hai địa phương đều chưa cân đối được thu – chi ngân sách.
Từ những dữ liệu nói trên, nhiều ý kiến cho rằng mặc dù là địa phương còn nhiều hộ nghèo và thu nhập bình quân chưa cao, nhưng Nghệ An – Hà Tĩnh (xứ Nghệ) là những địa phương đứng đầu cả nước về số lượng ôtô cá nhân mua mới.
Về nguyên nhân người dân xứ Nghệ mua nhiều ôtô, theo các chuyên gia, do nhiều năm trở lại đây, kinh tế phát triển năng động, đa dạng, người dân có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thu nhập tăng lên từ nhiều nguồn: tiền công, tiền lương, tiền bán đất, tiền từ xuất khẩu lao động, sản xuất kinh doanh...
Rất nhiều con em xứ Nghệ thành đạt ở trong nước và nước ngoài, đi xuất khẩu lao động gửi tiền về gia đình.
Mặt khác, giá ôtô ngày càng rẻ, thu nhập của dân ngày càng tăng, giá xe trở nên tiệm cận với thu nhập với một bộ phận không nhỏ người dân. Theo khảo sát, người dân xứ Nghệ chủ yếu mua các dòng xe phổ thông dao động từ 400 – 700 triệu đồng, xe sang và siêu sang không nhiều.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến người dân xứ Nghệ mua ôtô nhiều là do khí hậu ở đây khắc nghiệt: nắng như thiêu như đốt, rét cắt da cắt thịt, bất chợt nắng mưa... nên chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Cho nên mua ôtô là khao khát, mơ ước của mọi gia đình. Một số gia đình còn thiếu một ít tiền thì thu xếp, vay mượn để mua.
Quan niệm về cuộc sống của người dân cũng đã thay đổi. Từ lối sống chắt chiu, cần kiệm đến mức khổ hạnh, tất cả lo cho con cái, đa số người Nghệ đã thay đổi theo hướng sống có chất lượng, biết hưởng thụ. Ôtô vừa là phương tiện đi lại, vừa là để giao dịch, làm ăn.
Do đó, việc người dân xứ Nghệ mua nhiều ôtô là một hiện tượng bình thường, tích cực, cho thấy mức sống và chất lượng cuộc sống người dân đang từng bước được nâng lên. Người mua ôtô cũng đóng góp ngân sách và kinh phí để bảo trì đường bộ, kéo theo các hoạt động dịch vụ mua bán – sửa chữa, chăm sóc ôtô, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Tuy nhiên, trường hợp số ôtô cá nhân tăng lên quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp sẽ gây ùn tắc, đặc biệt tại các khi vực đô thị, số ôtô dùng động cơ xăng, dầu quá nhiều cũng góp phần làm ô nhiễm không khí. Đây là những bài toán khó mà các địa phương cần tính toán để có giải pháp xử lý, ứng phó./.