Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Lao Động phản ánh hiện tượng nhiều phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thành trên các tuyến đường ở Nghệ An, gây hư hại đường sá và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngày 10.3.2022, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Hùng – Chánh Thanh tra giao thông - Sở GTVT Nghệ An cho biết: Cùng với việc tham mưu nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, Sở GTVT cũng thường xuyên chỉ đạo Thanh tra Sở mở đợt cao điểm, phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cầu, đường, vi phạm kích thước thành thùng của các phương tiện vận tải hàng hóa.
Ngày 9.11.2021 Thanh tra Sở GTVT Nghệ An ban hành Kế hoạch số 671 về việc tổ chức cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ vi phạm chở quá tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thành thùng (từ ngày 9.11.2021 đến 9.12.2021).
Năm 2021, Thanh tra Sở GTVT Nghệ An đã kiểm tra, xử phạt đối với 654 tổ chức, cá nhân vi phạm sử dụng chở hàng hóa quá khổ, quá tải, kích thước thành thùng xe, thu nộp ngân sách số tiền: 4,6 tỉ đồng. Tước giấy phép, chứng chỉ hành, giấy tờ phương tiện đối với 625 tổ chức, cá nhân vi phạm; cắt thành thùng đối với 75 phương tiện….
Trong tháng 2.2022, ngay sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT khu vực, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động của Thanh tra Sở ra quân đồng loạt, đến nay, đã lập 112 biên bản vi phạm hành chính; cắt thành thùng 19 phương tiện vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 45 trường hợp; phù hiệu vận tải 11 trường hợp, giấy chứng nhận kiểm định 19 trường hợp.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Hùng – Chánh Thanh tra Sở GVTV Nghệ An, hoạt động của lực lượng Thanh tra Sở GTVT hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, địa bàn tỉnh Nghệ An có diện tích lớn, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được kết nối liên thông; số lượng các mỏ nguyên, vật liệu, khoáng sản nhiều. Trong khi đó, lực lượng Thanh tra Sở còn quá mỏng (32 biên chế), việc kiểm soát được hết tất cả hoạt động của xe quá tải ngay từ các đầu mối hàng hóa là rất khó khăn.
Bên cạnh đó, từ đầu tháng 7.2021 đến đầu tháng 11.2021, lực lượng Thanh tra GTVT được huy động tham gia các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê (gần 30 thanh tra viên, nhân viên thanh tra thường trực tại các chốt). Vì vậy, không đủ lực lượng để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.
Hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động hiện tại có nhiều bất cập, kinh phí để duy trì hoạt động của Trạm còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Ông Nguyễn Viết Hùng cũng cho biết, sắp tới, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông sẽ tham gia đoàn công tác liên ngành do UBND tỉnh thành lập để tập trung xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng…
“Việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông nói chung và vi phạm quá khổ, quá tải nói riêng phải làm quyết liệt, thường xuyên liên tục và cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương và tất cả các lực lượng có thẩm quyền mới có tác dụng ngăn chặn, đẩy lùi, nhằm bảo đảm tuổi thọ công trình giao thông và an toàn giao thông” – ông Nguyễn Viết Hùng nói./.