Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thế nhưng, nhờ thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đầu tư qua mạng đã góp phần giúp người dân, doanh nghiệp không phải mất công đi lại trong mùa dịch bệnh.
Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi  thực hiện các dịch vụ qua mạng
Ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp ngay trên máy tính. Ảnh: Tiến Đông

Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên văn phòng của Công ty TNHH BICOLI có trụ sở tại TP.Vinh cho biết: Do phụ trách công tác hành chính của công ty nên tôi là người đi làm các hồ sơ thủ tục. Trước đây chúng tôi phải chờ vào giờ hành chính mới có thể nộp được hồ sơ, nhưng mấy năm gần đây, do được hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng và có thể nộp bất cứ lúc nào nên làm rất nhanh, tôi chỉ cần gửi qua mạng và chờ 3 ngày là có thể nhận được kết quả.

Ông Nguyễn Trọng Bình cho biết: Việc đăng ký kinh doanh qua mạng là cả một quá trình, trước đây khi mới áp dụng hình thức này vào năm 2018-2019, Sở đã cử 2 cán bộ để hỗ trợ khách hàng cách mở tài khoản, lưu hồ sơ, ghi nhớ mật khẩu... Bây giờ, khách hàng đều có thể trực tiếp nộp hồ sơ qua mạng, những trường hợp thắc mắc thì được hướng dẫn qua điện thoại chu đáo.

Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi  thực hiện các dịch vụ qua mạng
Công nhân nhà máy chế biến cá hộp ở KCN Nam Cấm. Ảnh: Thu Huyền

Với hình thức đăng ký kinh doanh qua mạng, sau khi khách hàng hoàn tất hồ sơ và nộp qua mạng, hồ sơ sẽ chuyển về máy tính của Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, sau đó tự động chuyển đến cán bộ được phân công phụ trách. Sau khi xử lý xong hồ sơ, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được chuyển qua Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả trực tiếp cho khách hàng hoặc chuyển cho khách hàng qua đường bưu điện, hoặc trả trực tiếp tại quầy giao dịch.

Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi  thực hiện các dịch vụ qua mạng
Hiện nay, trung bình mỗi ngày 1 cán bộ của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tiếp nhận và xử lý 10-12 bộ hồ sơ của người dân, doanh nghiệp nộp qua mạng. Ảnh: Tiến Đông

Bên cạnh đó, do hiện nay quy định khách hàng tự khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ đăng ký kinh doanh của mình, còn cán bộ xử lý chỉ rà soát xem hồ sơ có đầy đủ hay không. Vì thế, vai trò của khách hàng khi chuẩn bị hồ sơ rất quan trọng, đòi hỏi khách hàng phải thực hiện cẩn thận, chính xác, bởi chỉ cần 1 sai sót nhỏ thì hồ sơ sẽ bị trả về.

Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi  thực hiện các dịch vụ qua mạng
Người dân lấy số thứ tự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Cường

Trong 6 tháng đầu năm 2021, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&ĐT trên các lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, Đấu thầu, thẩm định dự án; Kinh tế đối ngoại; Đầu tư trực tiếp và Nông nghiệp nông thôn, đều được tiếp nhận, trả kết quả, luân chuyển hồ sơ qua Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, thủ tục thuộc lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, Kinh tế đối ngoại được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đã thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ 4, tức là hoàn toàn thông qua trực tuyến, người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng và ở nhà nộp tiền trực tiếp vào ngân sách nhà nước qua Internet Banking hoặc Mobile Banking và chỉ chờ nhận hồ sơ qua bưu điện.

Ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nghệ An

Nghệ An: Giảm áp lực cho doanh nghiệp khi  thực hiện các dịch vụ qua mạng
Khu B - KCN Nam Cấm thuộc KKT Đông Nam Nghệ An. Ảnh tư liệu:Sỹ Minh