Tú mồ côi cha, mẹ bỏ đi biệt tích. Em lớn lên bẳng những thìa nước cơm, thìa sữa đi xin và vinh dự trở thành Đảng viên khi đang học lớp 12. Cô gái nghẹn ngào trước ngưỡng cửa giảng đường đại học.
 
Trên đường dẫn tôi đến nhà nữ sinh mồ côi - Đào Thị Thanh Tú (SN 2003, cựu học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành, Nghệ An), vị cán bộ UBND xã Tăng Thành tâm sự: "thời gian nhập học cận kề rồi, thế nhưng em ấy khó tiếp tục đi học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn".
 
Cô giáo Phan Thị Quỳnh Nga, giáo viên Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết, Tú là học trò có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất giàu nghị lực và ham học hỏi. Tú đã vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là học sinh lớp 12.
 
"Khi biết Tú có ý định không thi đại học, thầy cô đã đến động viên, an ủi. Lúc đó, Tú lo lắng vì gia cảnh nghèo và thương ông bà nội già yếu nên không dám nghĩ tới việc học đại học. Được sự động viên của mọi người, Tú đã quyết tâm ôn thi. Khi biết kết quả kỳ thi của Tú, các thầy cô, bạn bè ai cũng mừng đến rơi nước mắt. Với số điểm ấy, Tú có cơ hội đậu đại học, tôi hi vọng sẽ có phép màu để em thực hiện ước mơ của mình" cô Nga xúc động nói.
 
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tú đạt số điểm khá cao với 3 môn khối D1 là: 27,8 điểm (tiếng Anh 9,8; Ngữ văn 9 và Toán 9). Theo hồ sơ xét tuyển, Tú đã đăng ký vào 3 Trường đại học: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân Hà Nội và Học viện ngoại giao.
 
 

 
Vượt nghịch cảnh tới trường, nữ sinh mồ côi có bảng thành tích học tập rất đáng nể, ngoài danh hiệu học sinh các năm, cô gái còn trở thành học sinh cấp tỉnh.
 
Căn nhà cấp bốn cũ kỹ của gia đình ông bà nội Tú nằm bên cánh đồng, hàng ngày luôn vắng tiếng người. Đây là nơi mà ba phận người ngày ngày chung sống giữa cái đói, cái nghèo bủa vây.
 
Bà Trần Thị Cầm (77 tuổi), kể về hoàn cảnh đứa cháu nội mồ côi cha từ nhỏ: ngày đó, Tú mới được 3 tháng tuổi thì cha em qua đời vì tai nạn lao động. Hơn một năm sau, mẹ em cũng bỏ đi biền biệt.
 
Tuổi thơ của Tú lớn lên từ những hộp sữa do ông bà đi xin về pha với nước cơm cho cháu bú. Năm Tú lên 5-6 tuổi, nhiều lần Tú cứ hỏi bà "cha mẹ cháu ở đâu". Mỗi khi nghe cháu hỏi, lòng bà Cầm như nghẹn đắng. 
 
Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng để nuôi cháu ăn học, ngoài lương hưu, hàng ngày, ông bà nội Tú vẫn phải làm lụng mọi việc từ đồng áng đến làm thuê. Hiểu được hoàn cảnh của mình nên Tú luôn nỗ lực học tập và đạt được nhiều danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.


Tú lớn lên bằng những thìa nước cơm từ bàn tay chăm sóc của bà nội.
 
Từ ngày biết điểm thi, nhiều hôm nhìn thấy cháu buồn, không nói ra, nhưng ông bà nội của Tú cũng cảm nhận được tâm tư của cô cháu gái tội nghiệp. Dù thương cháu, nhưng ông bà biết làm gì để giúp cháu gái thực hiện giấc mơ bấy lâu nay.
 
"Thương cháu lắm, từ khi mới sinh ra đã thiếu đi tình cảm của cha mẹ. Vợ chồng tôi thì đã già rồi, cô dì, chú bác của cháu cũng nghèo cả nên không giúp được gì nhiều. Giờ cháu có cơ hội được đi học đại học rồi mà chưa biết lấy đâu ra tiền để nuôi cháu ăn học nữa", vừa nói bà Cầm ôm cháu vào lòng nghẹn ngào.
 
Ngồi bên, nghe hai bà cháu tâm sự, ông Đào Văn Chỉnh, năm nay 97 tuổi, ông là cựu binh trong thời chiến tranh chống Mỹ, giọng thều thào: "Có lần nghe cháu tâm sự chỉ thi tốt nghiệp xong rồi đi kiếm việc làm để giúp ông bà, tôi đau như đứt từng khúc ruột. Tôi biết nó rất buồn, một tháng nay hai vợ chồng tôi đã bán từng bó rau, con gà để góp tiền sẵn cho cháu nhập học nhưng không được bao nhiêu. Nghe cháu nói từ bỏ ước mơ vì thấy ông bà đã già không cam nổi, tôi đau lòng lắm!".
 

 
Cô gái khát khao được bước chân vào giảng đường đại học.
 
Ông Đào Văn Khai, Chủ tịch UBND xã Tăng Thành, chia sẻ: "Gia cảnh cháu Tú rất éo le. Ông nội cháu đã 97 tuổi, còn bà nội cũng già yếu nên khó tiếp tục nuôi cháu Tú suốt mấy năm đại học phía trước. Cháu Tú là một học sinh ngoan và học giỏi. Khi biết được kết quả học tập của cháu, địa phương cũng đang làm các thủ tục để xin hỗ trợ nhưng chắc cũng không đáng bao nhiêu".
 
Chia tay gia đình Tú, ánh mắt như khẩn cầu sự giúp đỡ của bà nội và cô gái cứ ám ảnh trong tôi. Tôi mong sao, bài báo có thể đến thật nhanh với bạn đọc và các nhà hảo tâm để cô gái sớm có điều kiện bước chân vào giảng đường đại học.
 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Đào Thị Thanh Tú 
 
Địa chỉ: Thôn 6, xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An
 
Điện thoại: 0383013850
 
Số tài khoản: 108873764692 - Đào Thị Thanh Tú - Ngân hàng  VietinBank (chi nhánh huyện Yên Thành - Nghệ An).