Dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi nằm trên địa bàn xóm 6, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An, ban đầu do Công ty CP Đầu tư phát triển Nguyên Hưng làm chủ đầu tư.

Khu đất này có tổng diện tích lên tới 13 ha trước đây do UBND xã Hưng Lợi quản lý, giao khoán cho các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Địa thế mặt khu đất bám theo sông Lam. Dự án khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư từ năm 2011, sau đó chủ đầu tư lại xin được gia hạn đến hết 31/12/2019.

7-1141-1638887759.jpg
Chưa hoàn thiện việc san lấp mặt bằng nhưng vẫn chào bán với những lời chào đầy hứa hẹn

Tuy nhiên, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan nên mãi tới tháng 10/2021 dự án mới được tái khởi động.

Theo ghi nhận để thu hút khách hàng, Dự án này đã đổi tên với nhiều tên gọi “mỹ miều” như Khu đô thị phía Nam thành phố Vinh, Vinh Park River… để chào bán trên thị trường.

6-1141-1638887792.jpg
Chưa hoàn thiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng, 2 hộ dân vẫn đang ở trong khu đất của dự án

Để xác minh thêm thông tin, PV đã liên hệ với chính quyền sở tại là UBND xã Hưng Lợi được ông Phan Hữu Đào, Chủ tịch UBND xã cho biết “Hiện nay xã có nghe thông tin về việc một số sàn đã tiến hành chào mời, thậm chí hôm xã tổ chức đấu giá đất tại hội trường của UBND xã các sàn cũng cho nhân viên vào phát tờ rơi giới thiệu, thăm dò ý kiến của người dân. Còn việc họ chào bán hay không thì xã không nắm được".

10-1141-1638887822.jpg
8-1141-1638887830.jpg
Những lời chào mời đầy hứa hẹn xuất hiện trên các trang mạng xã hội

Còn theo lãnh đạo Phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Hưng Nguyên, hiện nay Phòng chưa nhận được thông tin về việc chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại xã Hưng Thịnh và Hưng Lợi đủ điều kiện được phép huy động vốn.

Được biết, ngày 7/11/2019, Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 3500/SXD-QLN gửi chủ đầu tư và chính quyền địa phương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản cùng với lỗi hoạt động quảng cáo rao bán sản phẩm tại Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Để đảm bảo việc huy động vốn, mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án nêu trên được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

1-1141-1638887868.jpg
Các sàn đua nhau chào mời, đặt cọc giữ chỗ

Ngay sau khi phát hiện hoạt động quảng cáo, rao bán rầm rộ sản phẩm tại Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn đặc biệt tại Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi, ngày 10/11/2021, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành Văn bản số 4020/SXD-QLN yêu cầu: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyên Hưng thực hiện nghiêm Văn bản số 3500/SXD-QLN ngày 07/11/2019 của Sở Xây dựng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên trang thông tin của Tổng công ty MB Land “Trong chiến lược kinh doanh lâu dài, bên cạnh các dự án tại Hà Nội, Tổng công ty MBLand có định hướng đẩy mạnh phát triển các dự án tại thị trường tỉnh với quỹ đất trải dài khắp các tỉnh từ Bắc tới Nam. Và thành phố Vinh - tâm điểm phát triển của Bắc Trung Bộ được MBLand lựa chọn là điểm đến tiếp theo cho dự án trọng điểm cuối năm 2021 và năm 2022. Trong đó, dự án đô thị sinh thái phía Nam thành phố Vinh, Vinh Park River là bước đầu tiên mà MBLand lựa chọn để chinh phục thị trường BĐS này”.

rao-ban-1149-1638887896.jpg
Với nhiều tên gọi “mỹ miều” như Khu đô thị phía nam thành phố Vinh, Vinh Park River… để chào bán tràn lan trên thị trường.

Như vậy, về việc các tổ chức, cá nhân rao bán đất tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi là chưa được phép huy động vốn và chưa đủ điều kiện để bán. Các giao dịch hiện tại là giao dịch dân sự của các cá nhân với một số tổ chức bán, đặt chỗ thiện chí… theo hình thức huy động vốn tự phát.

Chủ đầu tư và các sàn bất động sản đang quảng cáo là chưa đúng với thực tế đối với dự án Khu đô thị phía nam thành phố Vinh. Nếu vậy, các cá nhân đầu tư có thể sẽ gặp rủi ro rất cao về tài chính khi đầu tư vào dự án chưa đủ điều kiện và MB Land Holding đang đóng vai trò như thế nào tại dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi tại Nghệ An?