Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch như sau: Phía Bắc giáp sông Cấm; phía Nam giáp xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc; phía Đông giáp phường Nghi Thủy; phía Tây giáp xã Nghi Quang và xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Tổng diện tích khu đất quy hoạch là 178,24 ha. Dân số hiện trạng trong khu vực nghiên cứu quy hoạch là 12.145 người, dân số khu vực dự báo đến năm 2030 là 13.500 người.

photo1642577841496-164257784161669345498-1642637125.jpg

Khu vực quy hoạch có tính chất, chức năng là khu công nghiệp kinh tế biển và vận tải đường thủy thuộc vùng Cảng Cửa Lò, nằm trong quy hoạch Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An và thị xã Cửa Lò. Phân khu được quy hoạch gồm các khu vực chức năng chính như Khu công nghiệp, cảng biển, khu ở dân cư, thương mại dịch vụ du lịch, khu hành chính, văn hóa, công trình công cộng cấp phường.

Theo quy hoạch điều chỉnh, khu công trình công cộng cấp phường được bố trí lại, các trung tâm hành chính phường được giữ nguyên tại vị trí hiện có, riêng không gian cho Quỹ tín dụng nhân dân phường được quy hoạch xây dựng mới tại phía Nam trung tâm hành chính phường với diện tích đất 0,069 ha.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch có 9 khối nhà văn hóa, trong đó 6 nhà văn hóa được giữ nguyên tại vị trí hiện có và 3 khối nhà được quy hoạch xây dựng mới là nhà văn hóa khối 2, nhà văn hóa khu tái định cư phía Bắc núi Gươm và nhà văn hóa phường Nghi Tân với tổng diện tích đất 0,70 ha.

Công trình thương mại dịch vụ gồm 9 khu dịch vụ thương mại được bố trí trải đều trên địa bàn phường Nghi Tân. Đồng thời, tỉnh Nghệ An bố trí thêm một chợ tại đường quy hoạch 9m dọc mương Cầu Tây. Tổng diện tích đất cho các công trình thương mại là 5,55 ha.

Khu ở mới có tổng diện tích đất 7,99 ha được bố trí chủ yếu tại 3 vị trí, vị trí đầu tiên ở khu tái định cư phía Bắc núi Gươm, vị trí thứ hai ở phía Nam núi Gươm và vị trí cuối cùng ở phía Bắc núi Voi. Đối với khu nhà ở chung cư cao tầng, khu vực này được bố trí tại khu tái định cư phía Bắc núi Gươm với tổng diện tích đất 55,77 ha. Riêng với các dự án phát triển nhà ở đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt.

Phân vùng kiến trúc được phân thành các trục cảnh quan chính và phát triển hài hòa giữa các khu vực cũ và mới. Các trục cảnh quan chính gồm trục đường quốc lộ ven biển, trục đường QL46, trục đường quy hoạch 30m, từ đó lan tỏa ra các khu vực xung quanh./.