Sở GD&ĐT Nghệ An "xét" hồ sơ rất kỹ, yêu cầu huyện giải trình về sai phạm tài chính tại trường THCS Nghi Vạn, được huyện báo cáo cụ thể, cam kết.
 
Xử lý dứt điểm sai phạm, thay thế cán bộ quản lý mới
 
Những ngày qua, thông tin về việc Trường THCS Nghi Vạn (xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) mặc dù từng có hiệu trưởng, kế toán, sai phạm trong quản lý tài chính nhưng vẫn được xét duyệt và công nhận đạt chuẩn quốc gia.
 
Cụ thể, kế toán và thủ quỹ trường THCS Nghi Vạn là Vương Thị Nga (SN 1968) và Lê Thị Tư (SN 1964) cố ý lập sai bảng lương cao hơn thực tế quy định.
 
Mục đích là rút được nhiều tiền hơn thực tế mức lương trường được cấp. Số tiền chênh lệch được Nga và Tư chia nhau hưởng lợi bất chính.
 
Sau vụ việc, Vương Thị Nga bị phạt 7 năm tù giam, Lê Thị Tư 3 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội Tham ô tài sản. Hiệu trưởng trường THCS Nghi Vạn Đậu Thị Tân bị tuyên 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Đầu tháng 3/2020 vừa qua, Sở GD&ĐT Nghệ An có tờ trình về việc đề nghị công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia năm học 2019-2020 cho Trường THCS Nghi Vạn.
 
Căn cứ tờ trình, UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định Công nhận Trường THCS Nghi Vạn đạt chuẩn Quốc gia năm học 2019-2020.
 
Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Sở GD Nghệ An cho biết, việc cán bộ Trường THCS Nghi Vạn vi phạm đã xảy ra từ năm 2013-2014.
 
Sau khi xảy ra vi phạm, Ban giám hiệu nhà trường đã bị điều chuyển đi nơi khác, 2 người vi phạm khác cũng đã bị buộc thôi việc và xử lý nghiêm khắc.
 
 
Văn bản giải trình của UBND huyện Nghi Lộc gửi Sở GD&ĐT Nghệ An liên quan đến những sai phạm tại Trường THCS Nghi Vạn.
 
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: "Sau khi xử lý nghiêm vụ việc, huyện đã thay thế, bổ sung hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mới cho trường.
 
Từ thời điểm này, tập thể cán bộ giáo viên Trường THCS Nghi Vạn đã có những phát triển nâng cao chất lượng dạy và học. Cơ sở vật chất tại đây cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ. Khi đạt yêu cầu, trường làm hồ sơ và được công nhận đạt chuẩn khi đủ điều kiện".
 
Huyện cam kết, không phải chạy theo thành tích
 
Trong quá trình xem xét hồ sơ, Sở GD&ĐT Nghệ An đã từng có công văn yêu cầu huyện Nghi Lộc giải trình về sai phạm phạm tài chính xảy ra tại Trường THCS Nghi Vạn.
 
Trong văn bản giải trình gửi Sở GD&ĐT Nghệ An, UBND huyện Nghi Lộc giải trình thời gian xảy ra vi phạm quản lý tài chính tại Trường THCS Nghi Vạn là từ năm 2013, 2014.
 
Sau khi phát hiện, huyện Nghi Lộc đã xử lý nghiêm, bổ sung thay thế hiệu trưởng, kế toán và nhân viên phục vụ Trường THCS Nghi Vạn.
 
Nhiều năm qua, Trường THCS Nghi Vạn đã kiện toàn, bổ sung cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ giáo viên, phát triển, sáng tạo, đổi mới trong việc dạy và học.
 
Cơ sở vật chất được quan tâm xây dựng, hiện tại trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia.
 
Năm học 2018-2019 trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện. Huyện Nghi Lộc cam kết và trình Sở GD&ĐT Nghệ An ban hành quyết định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia tại Trường THCS Nghi Vạn trong năm 2019.
 
Ngày 25/11, trao đổi với phóng viên bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, trong những năm qua, Trường THCS Nghi Vạn đã có phát triển, đổi mới sáng tạo trong dạy học, có chuyển biến tích cực.
 

 
Bà Trần Thị Ánh Tuyết khẳng định việc đề nghị công nhận Trường THCS Nghi Vạn đạt chuẩn không phải là chạy theo thành tích.
 
Cụ thể, từ vị trí thứ 18 của huyện, Trường THCS Nghi Vạn đã phấn đấu vươn lên vị trí thứ 4 của huyện này.
 
Thời điểm xảy ra sai phạm, huyện Nghi Lộc đã xử lý nghiêm. Huyện đã cho thôi việc kế toán, thủ quỹ trường. Hiệu trưởng trường sau đó cũng xin nghỉ. Để quản lý, xây dựng việc dạy và học cho trường, huyện Nghi Lộc đã bổ sung hiệu trưởng thay thế.
 
Bà Tuyết cũng khẳng định việc đề nghị công nhận Trường THCS Nghi Vạn đạt chuẩn không phải vì chạy theo thành tích.
 
Quy trình công nhận trường đạt chuẩn quốc gia rất chặt chẽ, có 5 tiêu chuẩn và 28 tiêu chí. "Nếu nói về huyện chạy theo thành tích thì không phải vì thời điểm trước đại hội là tỉnh đã đạt 74% trường chuẩn, vượt chỉ tiêu đề ra.
 
Còn huyện đạt 87%, cũng vượt chỉ tiêu đề ra. Trong những năm qua địa phương đã đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, sợ lãng phí cơ sở vật chất nên xin tỉnh công nhận trường chuẩn quốc gia mức 1, mức thấp nhất".
 
Trước dó, UBND huyện Nghi Lộc cũng từng kỷ luật 5 giáo viên của trường nhưng đã hủy quyết định vì sau khi xem xét kết luận thanh tra, những người này chỉ vô ý chứ không cấu kết sai phạm./.