Theo đó, sau khi nghe báo cáo và trao đổi tại cuộc họp, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia đã đề ra.

Cụ thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện việc triển khai thực hiện các dự án; xác định quy mô, tổng mức đầu tư phù hợp với mức vốn ngân sách Trung ương bố trí cho các dự án thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được HĐND tỉnh thông qua và khả năng cân đối vốn ngân sách cấp huyện, xã, nguồn vốn hợp pháp khác bảo đảm không để xảy ra tình trạng công trình dở dang do thiếu vốn hoặc gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Khẩn trương hoàn thành công tác lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án và quyết định điều chỉnh cơ cấu nguồn theo quy định hiện hành.

Về tiến độ triển khai đối với các dự án được giao kế hoạch vốn năm 2022: Đối với dự án trả nợ và chuyển tiếp đã hoàn thành điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong quyết định phê duyệt dự án, gửi về cơ quan chủ Chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/10/2022.

Dự án khởi công mới có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng phải hoàn thành quyết định phê duyệt dự án và hồ sơ kèm theo gửi về cơ quan chủ Chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 05/11/2022.

Dự án khởi công mới có tổng mức đầu tư trên 15 tỷ và dưới 100 tỷ phải hoàn thành quyết định phê duyệt dự án và hồ sơ kèm theo gửi về cơ quan chủ Chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15/11/2022.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng phải đảm bảo hoàn thành quyết định phê duyệt dự án và gửi về Cơ quan chủ Chương trình, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 12/12/2022 (trước thời điểm dự kiến trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn năm 2023).

Các dự án dự kiến giao kế hoạch vốn năm 2023 yêu cầu các Chủ đầu tư chủ động chuẩn bị thật tốt các thủ tục, đảm bảo các điều kiện cần thiết để đủ điều kiện bố trí Kế hoạch vốn năm 2023 và sẵn sàng triển khai ngay sau khi được giao vốn.

Đối với các dự án có sử dụng vốn đối ứng ngân sách cấp huyện, xã: Trường hợp dự án trình cấp tỉnh phê duyệt, yêu cầu UBND các huyện, thành, thị gửi văn bản xác định khả năng cân đối các nguồn vốn ngân sách huyện, xã khi trình cấp tỉnh phê duyệt. Trường hợp dự án do cấp huyện phê duyệt, yêu cầu UBND các huyện khi gửi quyết định phê duyệt dự án để trình phương án bố trí kế hoạch vốn gửi kèm văn bản xác định khả năng cân đối phần vốn ngân sách huyện, xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao các cơ quan chủ trì Chương trình mục tiêu quốc gia, Giám đốc các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh đôn đốc, hướng dẫn và phân công cán bộ có chuyên môn theo dõi giúp đỡ các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hồ sơ, thủ tục dự án đảm bảo đủ điều kiện bố trí và giải ngân kế hoạch vốn theo quy định; gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 23 hàng tháng (nêu rõ tiến độ thực hiện, giải ngân của từng dự án, ước số liệu giải ngân định kỳ hàng tháng của từng dự án, chương trình...). Trong vòng 02 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ quyết định phê duyệt dự án do chủ đầu tư trình, có văn bản đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về kế hoạch vốn năm 2022 của các dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trong vòng 02 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan chủ Chương trình phải có văn bản tổng hợp, trình UBND tỉnh quyết định. Tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền đầu tư và phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, phân công nhiệm vụ thẩm định các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tham mưu bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 5201/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025 để phân công mỗi thành viên chỉ đạo trực tiếp một địa phương triển khai chương trình…

Các Sở chuyên ngành về xây dựng ưu tiên bố trí nguồn nhân lực để triển khai thẩm định dự án, nhất là đối với các dự án được bố trí vốn trong năm 2022./.