Tiêm phòng vắc-xin gia súc, gia cầm là giải pháp hàng đầu nhằm ngăn chặn và khống chế có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm như: Lở mồm long móng; Cúm gia cầm; Tụ huyết trùng và một số bệnh truyền nhiễm khác, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Viết Lương - Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Thú y và Chăn nuôi Nghệ An cho biết: “Vắc-xin là một loại chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên, được đưa vào cơ thể để kích thích cơ thể chủ động tạo ra kháng thể đặc hiệu chống lại các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là một số loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút chỉ có vắc-xin để phòng bệnh mà không có thuốc điều trị đặc hiệu. Sử dụng vắc-xin để tạo miễn dịch chủ động, an toàn, hiệu quả và rẻ tiền so với việc để dịch bệnh xảy ra điều trị mất nhiều thời gian và gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi”.

Đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm
Cán bộ ngành Thú y kiểm tra dịch bệnh tại trang trại chăn nuôi. Ảnh tư liệu: Quảng An
Đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm
Lấy mẫu xét nghiệm gia cầm. Ảnh: Kim Dung
Đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm
Tiêm phòng vắc-xin cho gia cầm. Ảnh: TL Phú Hương

“Tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm đúng định kỳ, đạt yêu cầu kỹ thuật sẽ đạt hiệu quả phòng dịch bệnh, đây là biện pháp tốt nhất để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển bền vững. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc, gia cầm cần thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, chủ động bằng tiêm phòng vắc-xin, lựa chọn đúng chủng loại vắc-xin do Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã khuyến cáo. Những tổ chức, cá nhân không chấp hành tiêm phòng vắc-xin các bệnh bắt buộc theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT, khi dịch xảy ra buộc tiêu hủy sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước được quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐCP của Chính phủ và Quyết định số 48/2017/QĐ-UBND ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An; đồng thời bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y theo quy định hiện hành của Nhà nước”.

Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi