Ban QLDA6 vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc người dân dựng lán, chặn đường không cho thiết bị máy móc vào mỏ đất khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt xảy ra vào ngày 22/3/2022.
Ông Thái Anh Tuấn - Phó giám đốc Ban QLDA6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án) cho biết, mỏ đất bị người dân ngăn cản nằm tại khu vực Eo Gió (xóm Phúc Điền, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), nằm bên phải tuyến cách dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khoảng 1,2km, trữ lượng khoảng 0,4 triệu m3.
Theo ông Tuấn, Công ty TNHH Hòa Hiệp (nhà thầu thi công) đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đất san lấp tận thu trong quá trình cải tạo phục hồi môi trường khu vực Eo Gió để làm vật liệu san lập phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam theo Quyết định 4456 ngày 19/11/2021.
Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường và tận thu nguyên liệu san lấp khu vực 1A, 1B, 1D tại Eo Gió tại Quyết định 285 ngày 8/11/2021.
Ngay sau khu hoàn thành các thủ tục khai thác tận thu theo quy định, tháng 12/2021, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã tập trung thiết bị, nhân lực để triển khai khai thác.
Tuy nhiên, đến thời điểm này trên tuyến đường vào khu vực mỏ đất có tình trạng người dân địa phương lập chốt cản trở không cho triển khai dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây (do Công ty TNHH Phúc Lạc Viên - Đài hóa thân Hoàn vũ Nghệ An làm chủ đầu tư) nên Công ty TNHH Hòa Hiệp không thể khai thác và vận chuyển đất ra dự án.
“Công ty TNHH Hòa Hiệp đã nhiều lần làm việc với chính quyền xã Hưng Tây, xóm Phúc Điền và đại diện người dân lập chốt trên tuyến đường vào mỏ để được tạo điều kiện khai thác mỏ phục vụ dự án, tuy nhiên chưa được giải quyết”, ông Tuấn thông tin.
Liên quan đến vấn đề này, chiều qua (25/3), trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Hoàng Văn Long - Chủ tịch UBND xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) lại khẳng định, không có chuyện người dân chặn đường vào mỏ đất khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.
"Việc người dân dựng các lều lán tại dãy núi Đại Huệ cùng đường vào khu vực mỏ đất VSIP là liên quan đến một dự án xây dựng nghĩa trang trên địa bàn, không phải cản trở thi công cao tốc Bắc - Nam", ông Long cho hay.
Được biết, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cần khoảng 7,46 triệu m3, trong đó điều phối dọc tuyến khoảng 0,6 triệu m3, cần lấy tại các mỏ là 6,86 triệu m3 (địa bàn Nghệ An khoảng 6,3 triệu m3, địa bàn Hà Tĩnh khoảng 0,56 triệu m3).
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện có 7 mỏ đất đang khai thác, trữ lượng khoảng 9,094 triệu m3. Địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 3 mỏ đất với trữ lượng khoảng 3,3 triệu, hiện cả 3 mỏ đã được cấp phép khai thác.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày./.