Việc tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo – Quý Mão năm 2023” nhằm tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân chung sức đồng lòng cùng Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà tiếp tục chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền Quý Mão năm 2023.

UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức Chương trình phải đảm bảo ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm; đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, hạn chế, vướng mắc; rút kinh nghiệm trong công tác vận động và định hướng công tác vận động ủng hộ Tết “Vì người nghèo - Quý Mão năm 2023”.

Theo đó, thời gian tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện từ ngày 22/12/2022 đến ngày 19/01/2023 (tức 28/12 Âm lịch).

Tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ tiền hoặc hiện vật giúp đỡ các hộ nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, các đối tượng yếu thế trong xã hội... Vận động các cơ quan, đơn vị, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh tiết kiệm từ các nguồn chi ủng hộ người nghèo đón Tết thông qua Chương trình. Vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật giúp đỡ người nghèo.

Bình quân mỗi suất quà giá trị từ 500.000 đồng trở lên đối với hộ nghèo; từ 1.000.000 đồng trở lên đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; các đối tượng khác tùy vào lòng hảo tâm của Nhà tài trợ.

Các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm có thể ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật trực tiếp tại Chương trình “Tết Vì người nghèo - Quý Mão năm 2023”; hoặc chuyển khoản thông qua tài khoản: Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Nghệ An (Số tài khoản: 3751.0.9039471.00000 tại Văn phòng Kho bạc Nhà nước Nghệ An; hoặc số tài khoản: 51010005288288 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nghệ An; hoặc số tài khoản: 3601238666666 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Nam Nghệ An); hoặc đi trao trực tiếp cho các đối tượng ở các địa phương.

Tại cấp tỉnh, UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các đơn vị tuyên truyền, vận động, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng Chương trình. Vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hưởng ứng ủng hộ người nghèo đón Tết thông qua Chương trình “Tết vì người nghèo - Quý Mão năm 2023”.

Dự kiến, Chương trình truyền hình trực tiếp “Tết Vì người nghèo – Quý Mão năm 2023” sẽ được tổ chức vào lúc 20h00 ngày 03/01/2023 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An.

Tại cấp huyện, thành phố, thị xã sẽ tuyên truyền, vận động, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân trên địa bàn và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người nghèo đón Tết Quý Mão năm 2023 đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết đủ đầy, no ấm. Tại Kế hoạch, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đề xuất các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội năm 2022 trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen…

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp vận động các cơ quan, doanh nghiệp giúp đỡ các xã nghèo miền Tây tỉnh Nghệ An, ủng hộ các xã nghèo, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Cung cấp dữ liệu hộ nghèo, cận nghèo của từng xã trong toàn tỉnh và dự kiến số hộ nghèo đặc biệt khó khăn để tặng quà. Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện chọn đúng đối tượng nhận quà Tết…

Chủ động báo cáo với cấp ủy, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp rà soát để thống nhất kêu gọi ủng hộ “Tết vì người nghèo - Quý Mão năm 2023”; có thể tổ chức Chương trình phát động ủng hộ “Tết vì người nghèo - Quý Mão năm 2023” phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương.

UBND tỉnh cũng đề nghị Hội doanh nghiệp tiêu biểu và các Hội doanh nghiệp tỉnh phối hợp kêu gọi, triển khai vận động các doanh nghiệp ủng hộ “Tết vì người nghèo – Quỹ Mão năm 2023” .

Trước đó, ngày 20/12, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1013/UBND-VX về việc hưởng ứng Thư kêu gọi ủng hộ “Tết vì người nghèo – Quỹ Mão 2023”. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, tích cực ủng hộ, giúp đỡ người nghèo đón Tết Quý Mão 2023 đầy đủ, no ấm, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết./.

Theo PT - nghean.gov.vn