Sinh ra trong gia đình hoàn cảnh vô cùng khó khăn, Việt gác lại ước mơ đại học để đi làm thuê kiếm tiền nuôi em ăn học, không may em bị tai nạn dập nát hai chân khiến gia đình lâm vào cảnh khốn cùng.
 
Nhận được đơn cầu cứu thống thiết, chúng tôi lập tức tìm về gia đình ông Nguyễn Duy Vỹ, (trú tại xóm Hồng Lĩnh, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Gương mặt ông còn lấm lem vữa hồ, mồ hôi nhễ nhại, không cầm nổi giọt nước mắt khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình.
 
Vợ chồng ông có hai người con: Con trai đầu là Nguyễn Duy Việt (sinh năm 1999), còn người em trai Nguyễn Duy Nam (SN 2002, hiện là sinh viên năm thứ nhất). Thế nhưng không may, Việt đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng khiến em phải gác lại mọi dự định, ước mơ, tất cả có nguy cơ kết thúc ở độ tuổi 20 ở trên một góc giường nhỏ bé.


 
Không may bị tai nạn trên đường đi làm về, Việt bị dập nát hai chân, gãy tay, chấn thương phổi...
 
Rót nước mời khách, đôi tay ông Vỹ run run, khóe mắt đỏ hoe, những nếp nhăn trên gương mặt người đàn ông khắc khổ xô vào nhau. Chốc chốc ông lại quay mặt đi, lén lau giọt nước mắt bất lực chực chờ lăn xuống.
 
Giọng ông như nghẹn lại bảo: "Thằng Việt hắn có trách nhiệm và thương cha thương mẹ lắm. Biết cha mẹ nghèo, lớp 12 học xong, hắn gác dự định học đại học để xin đi làm ngoài Bắc Ninh mong kiếm chút tiền trang trải, rồi phụ nuôi đứa em trai để học hành đến nơi đến chốn. Ai ngờ…".
 
Ngày 19/10/2019 là một ngày buồn không bao giờ quên nổi với cuộc đời chàng thanh niên 20 tuổi. Trong lúc trên đường đi làm, Việt bị tai nạn xe máy và được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức. Cho dù, không còn nguy hiểm tới tính mạng nhưng Việt bị dập nát hai chân, chấn thương phổi, bể lá lách, gãy tay...


 
Anh Nguyễn Duy Vỹ cho biết: "Sau hơn 1 năm điều trị, chi phí chữa trị cho Việt đã lên đến 700 triệu đồng. Gia đình hoàn toàn khánh kiệt, vậy mà tương lai của con trai vẫn mịt mờ".
 
Cú sốc nặng khiến gia đình ông Vỹ suy sụp. Bác sĩ cho biết, nếu Việt được phẫu thuật kịp thời thì khả năng phục hồi cho Việt vẫn còn nhiều hy vong, tuy nhiên không thể trở lại được như ban đầu. Hai vợ chồng bàn bạc với nhau nhà có bao nhiêu tiền, bao nhiều tài sản đều tích góp lại chữa chạy cho con. Tài sản còn lại cái gì có thể bán được đều bán hết.
 
Kinh tế của gia đình chỉ phụ thuộc vào ít ruộng và tiền công những ngày làm thuê. Đến bữa cơm cũng còn "nay đong mai đếm", chắt chiu thì số tiền cứu chữa cho con lên tới hàng trăm triệu đồng thì gia đình không biết xoay xở đâu được. Tiền khám chữa bệnh, thuốc men mỗi ngày cũng đã đến 10 triệu đồng.


 
10 triệu đồng chữa trị mỗi ngày, gia đình lâm vào cảnh khốn cùng nên Việt đành phải gác lại mọi giấc mơ, dự định.
 
Nói đoạn, ông Vỹ quay qua nhìn đứa con trai đang nằm im bất động trên giường, cúi mặt buồn bã.
 
Sau gần 1 năm điều trị, chi phí chữa trị cho Việt đã lên đến 700 triệu đồng. Gia đình ông Vỹ giờ hoàn toàn khánh kiệt, vậy mà tương lai của con trai vẫn mịt mờ, bế tắc. Cha mẹ nào chẳng thương con, nhưng kinh tế không có, vay mượn anh em họ hàng cũng chỉ có hạn. Không bấu víu vào đâu được nữa, hai vợ chồng ông Vỹ đành phải nhắm mắt đưa đứa con trai về nhà tự chăm sóc.
 
Cầm trên tay hồ sơ bệnh án, chi phí chữa trị mỗi mảnh xương ghép 1cm là 20 triệu đồng, người đàn ông tóc đã lốm đốm bạc quặn thắt trong lòng. Ứa nước mắt nhìn con trai đang tuổi lập nghiệp phải nằm im một chỗ, vợ chồng ông chỉ còn biết cắn răng chịu đựng, nuốt nước mắt vào trong.


 
Mọi chi phí đi viện chỉ nhìn vào giấy chứng nhận hộ nghèo.

 
Để có tiền thuốc men cho con, hàng ngày ông Vỹ theo nhóm thợ xây đi làm thuê, còn vợ ông phải vào Đà Nẵng rửa bát thuê kiếm tiền.
 
Để gồng gánh gia đình trong cơn khốn khó, bà Thái Thị Chiên, vợ ông Vỹ phải vào tận Đà Nẵng để rửa bát thuê. Ông Vỹ ở nhà, gà trống chăm con, từ mờ sáng dậy cơm nước, chuẩn bị sẵn bữa trưa mang vào cho Vỹ rồi vội vàng đi phụ hồ đến tối muộn mới về.
 
Phía trong nhà, Việt vẫn nằm bất động. Ngay cả việc trở mình, mỉm cười chào khách tới chơi nhà cũng trở nên quá khó khăn với cậu thanh niên hơn 20 tuổi. Đôi chân Việt dập nát, được nẹp cố định, trong khi đó một tay bị gãy cũng đang băng bó.


 
Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh, Việt phải làm bạn xe lăn từ 2 năm nay.
 
Chàng trai đôi mắt đỏ hoe, nghẹn ngào nói: "Em chỉ mong sao chữa lành được đôi chân để đi lại được phụ giúp gia đình. Bố mẹ già yếu rồi, giờ con trai như em lại nằm một chỗ chưa giúp gì cho cha mẹ mà lại còn mang thêm gánh nặng cho gia đình…".
 
Trong căn nhà chẳng còn lại gì, mọi tài sản đều đã bán hết để chữa trị cho con. Bây giờ ước chừng vẫn cần 300 triệu đồng nữa để phẫu thuật mới hi vọng đôi chân Việt phục hồi trở lại. Vợ chồng ông Vỹ đã cầm cố vay mượn khắp nơi không còn cách nào để xoay xở nữa, họ cầu mong một phép màu… một phép màu của sự sẻ chia để nhìn thấy con trai đứng dậy.
 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
 
Nguyễn Duy Vỹ
 
Địa chỉ: Xóm Hồng Lĩnh, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
 
ĐT: 0398913879
 
Số tài khoản: 3606205572823 - Nguyễn Duy Vỹ- Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Yên Thành (Nghệ An)./.