Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, đợt mưa lớn kèm theo hoàn lưu bão số 4 vừa qua đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Riêng đối với lĩnh vực chăn nuôi, có 17.464 con gia cầm và 76 con gia súc bị chết, cuốn trôi, tập trung tại các địa phương Con Cuông, Đô Lương, Diễn Châu, Anh Sơn, TP. Vinh…

65-1728439234.jpg
Ảnh minh họa (Báo Nghệ An)

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, sau các đợt lũ lụt thì khu vực chăn nuôi thường xuyên bị ảnh hưởng, ô nhiễm. Môi trường ẩm thấp rất thích hợp cho các loại mầm bệnh xuất hiện. Ở gia súc thường có các bệnh như lở mồm long móng, viêm da nổi cục, dịch tả lợn châu Phi, tụ huyết trùng. Đối với gia cầm có các bệnh liên quan đến đường hô hấp như các loại cúm gia cầm. Do đó, chính quyền các địa phương và người chăn nuôi không được chủ quan trong giai đoạn nhạy cảm này.

Tỉnh Nghệ An đã cấp 15.000 lít hóa chất để phân phát cho các huyện chủ động tiêu độc, khử trùng sau đợt mưa lũ vừa qua. Một trong những giải pháp quan trọng là tăng tỷ lệ tiêm phòng cho đàn vật nuôi để tạo lớp màng bảo vệ, ít nhất phải bao phủ 80% tổng đàn mới có thể chống chịu các loại dịch bệnh.